NỬA SỐNG NỬA CHẾT

NỬA SỐNG NỬA CHẾT

Bài đọc 1 : ( Xh 16:2-4.12-15). Bài đọc 2 : ( Ep 4: 17.20-24). Tin Mừng : ( Ga 6:24-35)

Bread of life  Lambert_Lombard

 

Cách đây không lâu, tờ New York Times có kể lại câu chuyện về một bà góa đã 90 tuổi. Người ta thấy bà thoi thóp gần như chết đói trong một căn hộ tồi tàn.

Trước đó, người trong xóm bà ở, thấy bà lúc nào cũng đi lục bới nhưng thùng rác để kiếm những đồ phế thải như thùng cạc tông, những que củi  còn có thể dùng được để đem về đốt lò sưởi vào mùa đông. Bà chỉ ăn những chiếc bánh hot-dogs rẻ tiền để sống qua ngày.

Ba tuần lễ sau đó, bà đã qua đời tại một bệnh viện tại New York. Khi thu dọn căn hộ của bà, người ta đã tìm được một số tiền lên đến 275, 000 đôla được cất trong những hộp giấy. Thế là hết! Bà chẳng mang theo được những gì bà tích lũy. Cuộc đời bà là một cuộc đời nửa sống nửa chết. Bà sống cho những gì bà không thể mang theo. Lẽ ra bà có thể sống thoải mái với số tiền của bà , bà lại chịu khổ cực vì nó!

Sau khi được ăn no nê, dân chúng lại đuổi theo Chúa Giêsu. Họ theo Ngài vì mục đích gì?  Để tin vào lời Ngài giảng dạy chăng? Chúa Giêsu đã vạch trần tâm địa của họ: “ Thật, tôi bảo thật các ông, các ông tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê.” ( Ga  6: 26)  Qua đó, Chúa cũng cho họ biết lương thực nào cần kiếm tìm: “ Các ông hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông” ( Ga 6:27)

Lương thực thường tồn do đâu mà có, ai có thể ban lương thực ấy? Chúa Giêsu đã trả lời: Đó là lương thực Con Người sẽ ban cho. Con Người ấy là Con Thiên Chúa xuống thế làm người, là Đấng Mêsia  đang ở giữa loài người. Lương thực Con Người ban trước tiên là Lời hằng sống. Lương thực do Con Người ban không phải như thứ bánh mà ông Môsê xưa kia đã cho tổ tiên họ ăn và đã chết. Lương thực mà Chúa Giêsu giới thiệu, là bánh do chính Cha của Ngài ban, là “bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian.( Ga 6:32-33) Chính Đức Kitô là bánh trường sinh từ trời xuống.

Nhưng để có được thứ lương thực ấy, con người phải tin Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, tin vào Lời Ngài dạy, là sám hối và tin vào Tin Mừng. Kitô hữu là những người đã được nghe nói về Đức Kitô và được dạy dỗ theo tinh thần của Người, đúng như sự thật ở nơi Đức Giêsu. Để có được lương thực đích thực, trường sinh thì phải sống như thánh Phaolô đã khuyên: “anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người được sáng tạo theo hình ảnh của Thiên Chúa để thực sự sống công chính và thánh thiện.” ( Ep 4:22-24)

Khi nghe Chúa Giêsu giới thiệu về lương thực bất tử, đám đông đã xin Ngài: “ Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được mãi thứ bánh ấy.” Là những người tin vào Thiên Chúa, ai cũng muốn có được lương thực thường tồn, nhưng dường như chúng ta lại chẳng mấy quan tâm tìm kiếm, tích lũy lương thực ấy, có khi còn xem thường hơn cả thứ lương thực hư nát!

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Giáo xứ Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.