HIỆP NHẤT TRONG MỘT TẤM BÁNH

HIỆP NHẤT TRONG MỘT TẤM BÁNH

Lễ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

Bài đọc 1 : ( Đnl 8:2-3. 14b-16a). Bài đọc 2 : (1 Cor 10: 16-17). Tin Mừng : ( Ga 6:51-58)

Một bé gái đang hấp hối vì cùng một cơn bệnh mà trước đó ít lâu đứa anh trai tám tuổi của nó đã hồi phục được. Bác sĩ nói với cậu bé: “ Chỉ có thể cứu sống được em gái cháu bằng cách truyền máu của cháu cho em. Cháu có sẵn sàng hiến máu không?”Cậu bé trố mắt sợ hãi. Cậu ngần ngừ một lúc, rồi cuối cùng gật đầu: “ Được, thưa bác sĩ. Cháu sẽ hiến máu.”

Một giờ sau, việc truyền máu được hoàn tất. Cậu bé bồn chồn hỏi: “ Bác sĩ ơi, khi nào thì cháu chết?”Bấy giờ bác sĩ mới hiểu khoảnh khắc sợ hãi đã xâm chiếm cậu bé khi nãy: Cậu bé nghĩ rằng nếu cậu hiến máu cho em, thì cậu sẽ chết thay cho em.

Bí tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu. Vì yêu thương con người, trong bữa Tiệc Ly, trước khi chịu chết trên Thập Giá, Đức Giêsu đã lập phép Thánh Thể. Ngài đã biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài. Ngài lấy chính thịt máu mình để làm của ăn nuôi sống con người.

Mình và Máu Đức Kitô trở thành lương thực để qua đó Ngài ở lại với chúng ta và chúng ta ở lại trong Ngài: “ Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy.” Qua lời nói ấy, Đức Giêsu khẳng định ai ăn thịt và uống máu Ngài thì được đi vào và ở trong Đấng Cứu Thế. Ngài ban cho con người khả năng hòa nhập vào Thần Linh. Đó là sự hiện diện trong tình yêu.

Thịt và Máu Đức Kitô trở thành lương thực cần thiết cho sự sống vĩnh cửu. Dù cho con người ăn những thức ăn mỹ vị hay uống những thức uống tuyệt hảo trên đời này, thì rồi con người cũng sẽ đi đến tận số là cái chết. Thế mà Đức Giêsu lại ban tặng cho con người một thức ăn, một thức uống để những ai ăn và uống sẽ không phải chết mà được sống đời đời . Thức ăn và thức uống ấy là chính Thịt và Máu Ngài, để nuôi sống tâm hồn con người. Chỉ duy nhất Thiên Chúa mới có thể thỏa mãn được những khao khát và mong mỏi của tâm hồn chúng ta.

Sự khác biệt giữa bánh mà các tổ tiên đã ăn là họ được ăn những thứ bánh bởi Chúa Cha ban cho, nhưng họ ăn rồi cũng chết, nhưng bánh mà Đức Giêsu hiến tặng, sẽ đem lại sự sống muôn đời như lời Đức Giêsu đã nói: “ Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ sống muôn đời.”( Ga 6:58)  Và Đức Giêsu còn cho họ biết: “ Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” ( Ga 6: 63). Như thế, tin vào lời Chúa nói, tức là tin vào Ngài, tin  vào Tin Mừng Ngài loan báo là có được thần khí và có được sự sống. Sự sống đời đời mà Đức Giêsu hứa ban cho ai ăn bánh ấy là sự sống siêu nhiên do Đức Giêsu mang đến cho những ai tin vào Ngài như Đấng được Chúa Cha sai đến. Bí tích Thánh Thể là Bí tích Tình Yêu, là Mầu Nhiệm Đức Tin.. Ngoài mình và máu Ngài trở thành lương thực nuôi sống con người, còn một lương thực khác nữa đó là Lời của Đức Kitô.

Bí tích Thánh Thể còn là dấu chứng của sự hiệp nhất trong một thân thể là Đức Ki tô. Từ việc kết hợp với Đức Giêsu, bí Tích Thánh Thể sẽ đưa chúng ta đến sự hiệp nhất với anh em để làm thành một thân thể duy nhất trong Đức Kitô như thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Côrintô:“ Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.”  (1Cr 10: 16)

Phép Thánh Thể là dấu hiệu và nguồn gốc của sự hiệp nhất. Chúng ta tạo nên một thân thể duy nhất, vì tất cả chúng ta đều chia sẻ trong cùng một tấm bánh, một ly rượu. Chúng ta không thể thực sự kết hợp với Đức Kitô, mà không kết hợp với nhau.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.