LỜI XIN VÂNG HÔM NAY

LỜI XIN VÂNG HÔM NAY

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM A

Bài đọc 1 : ( Is 7:10-14). Bài đọc 2 : ( Rm 1:1-7). Tin Mừng : ( Mt 1:18-25)

Sau khi nghe lời dụ dỗ của con rắn, tổ tiên đã phạm tội bất tuân lệnh cấm của Thiên Chúa, đã bị đuổi ra khỏi đia đàng ; và với con rắn, Ngài đã nguyền rủa: “ Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn gót nó.” ( St 3:15)  Và tiên tri Isaia cũng đã tiên báo: “ Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây một thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuen.” ( Is 7:14) Nhưng con trẻ và người đàn bà ấy là ai? Đây mới chỉ là một hé mở cho lời hứa của Thiên Chúa với dân Ngài. Hai cuộc truyền tin cho Trinh Nữ Maria và cho thánh Giuse đã cho chúng ta thấy rõ ràng lai lịch của Đấng Emmanuen.

Trước tiên, sứ thần Thiên Chúa vào nhà Trinh nữ Maria và báo tin: “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận.”( Lc 1:31-32)

Rồi sau khi đã thành hôn với bà Maria, trước khi hai ông bà về chung sống, bà Maria đã có thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Là người công chính và không muốn tố giác bà Maria, ông Giuse định tâm bỏ bà cách kín đáo, nhưng sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “ Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai, và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu.”

Hai tiếng xin vâng của Trinh Nữ Maria và của thánh Giuse đã cho Đấng Emmanuen chào đời vào hơn hai ngàn năm trước, và xác định cho chúng ta Con Trẻ Giêsu có hai căn tính là Con Thiên Chúa  do quyền năng của Chúa Thánh Thần và là con của Mẹ Maria và thuộc dòng dõi vua Đavít như ông Giuse, người cha theo pháp luật. Con Trẻ Giêsu xuất thân từ dòng dõi Đavít vốn đã là một điều lớn lao rồi, nhưng còn hơn thế nữa, Con Trẻ Giêsu còn có một căn tính vĩ đại hơn: đó là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chương trình của Thiên Chúa đã được thực hiện do hai tiếng Xin Vâng của Mẹ Maria và thánh Giuse.

Chúng ta chỉ có thể nhận ra căn tính Đức Kitô là Con Thiên Chúa qua cõi chết sống lại như thánh Phaolô đã khẳng định: “Xét như người phàm, Đức Giêsu Kitô xuất thân từ dòng dõi vua Đavít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt  làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng.”  

Như thế, hai tiếng Xin Vâng của Mẹ Maria và thánh Giuse nói lên sự tuân phục ý muốn của Thiên Chúa để cộng tác với Ngài trong chương trình cứu chuộc loài người. Hai phẩm chất của thánh Giuse và Mẹ Maria là khiêm nhường và vâng lời để chương trình cứu chuộc được thực hiện.  Trong chương trình cứu chuộc con người của Thiên Chúa, Ngài cũng muốn hai tiếng xin vâng hôm nay của chúng ta.

Trong số những người nhận được đặc ân và chức vụ tông đồ, có cả chúng ta là “những người đã được kêu gọi để thuộc về Đức Kitô.” Thiên Chúa không giao cho chúng ta những trọng trách như đã giao phó cho các ngôn sứ hay cho thánh Giuse và Mẹ Maria. Lời xin vâng của mỗi người Kitô hữu hôm nay là xin vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời mình, là xin vâng để cho Thiên Chúa hành động qua con người của chúng ta, là chấp nhận đi theo một cuộc sống mới theo tinh thần Tin Mừng trong niềm tin “ Thiên Chúa ở cùng chúng ta “

Trong cuộc sống của mỗi người, không thiếu gì thánh ý của Thiên Chúa gửi đến mỗi người trong chúng ta qua Kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Chỉ nhiêu đó thôi và áp dụng vào cuộc sống hằng ngày của mỗi người, chúng ta cũng có biết bao lần phải đáp lại hai tiếng xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa. Và chúng ta đã đáp trả thế nào?

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.