ĐỨC TIN TRONG NGHỊCH CẢNH

ĐỨC TIN TRONG NGHỊCH CẢNH

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C

Bài đọc 1 : ( Ml 3:19-20). Bài đọc 2 : ( 2Tx 3:7-12). Tin Mừng : ( Lc 21:5-19)

Nhân dịp có mấy người ca tụng Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng. Chúa Giêsu tiên báo về Đền thờ : “ Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày sẽ bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” Nghe thế, họ hỏi Ngài:  “ Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc ấy sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?” Chúa đã cho họ biết: “ Khi anh em thấy thành Giêrusalem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành.” Họ chỉ muốn biết bao giờ Đền thờ sẽ bị tàn phá; nhưng qua đó Chúa Giêsu lại hướng họ về ngày cánh chung, ngày Con Người quang lâm. Ngày nay, có lẽ chúng ta cũng thắc mắc: Ngày cánh chung  bao giờ đến và sẽ có những điềm lạ nào báo trước?

Ngày cánh chung là ngày Con Người quang lâm. Ngày “Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” để phán xét nhân loại. Nhưng ngày ấy bao giờ đến? Chúa Giêsu đã trả lời:  “ Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không; chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi.”( Mt 24:36)

Còn về những điềm lạ báo trước, Chúa Giêsu đã cho biết: sẽ xuất hiện những tiên tri giả, sẽ có những ngươi mạo danh Thiên Chúa, sẽ có chiến tranh loạn lạc khắp nơi, dân này nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ, sẽ có những trận động đất lớn và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém, sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao; dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét…Và Ngài còn cho biết thêm: “ Những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu.”

Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, có một hiểm họa khác còn nguy hiểm hơn đó là hiểm họa mất đức tin: Sẽ có nhiều người mạo danh Đức Kitô, những tiên tri giả xuyên tạc Tin Mừng, “người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp cho các hội đường và nhà tù, và điệu đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy”; Vì danh Đức Kitô, “sẽ bị mọi người thù ghét, bị chính cha mẹ, anh chị em bà con bạn hữu bắt nộp”. Những biến cố ấy các tông đồ xưa kia đã phải trải qua. Thánh Phaolô cũng đã cảnh cáo tín hữu Thêxalônica về cơn sốt quang lâm: “ Trước đó, phải có hiện tượng chối đạo, và người ta phải thấy xuất hiện người gian ác, đứa hư hỏng. Tên đối thủ còn tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa.”( 2Tx 2: 3)

Những thiên tai, loạn lạc, chiến tranh không phải đến ngày cánh chung mới có. Ngay từ hôm nay, chúng ta cũng đã thấy những hiểm họa ấy trên khắp thế giới, vì thế ngay từ bây giờ chúng ta đã phải chuẩn bị cho Ngày ấy. Đây là cơ hội để chúng ta làm chứng cho Đức Kitô, cho Tin Mừng cứu độ. Chúa đã bảo đảm với chúng ta rằng: “Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tai nào chống chọi hay cãi lại được.” Phải kiên trì trong đức tin thì mới giữ được mạng sống, “ Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” Thánh Phaolô cũng đã khuyên tín hữu Thêxalônica: “ Đừng để ai lừa dối anh em bằng bất cứ cách nào. Anh em hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em.”( 2 Tx 2:15), và trong cơn sốt quang lâm, ngài cũng đã khuyên: “ Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, chúng tôi truyền cho anh em phải xa lánh mọi người anh em sống vô kỷ luật, không theo truyền thống anh em đã nhận được nơi tôi,”(2 Tx 3:6)

Lời Chúa nói: “Chưa phải là chung cục ngay đâu “ lại là một lời nhắc nhớ chúng ta hôm nay phải sống ra sao với ngày chung cục của cuộc đời mình. Đức tin đôi khi lại được phát sinh hay phát triển trong nghịch cảnh, vì nghịch cảnh.

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.