ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT

ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT

CHÚA NHẬT XXIII MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM C

Bài đọc 1 : ( Kn 9:13-18). Bài đọc 2 : (Plm 9-10.12-15 ). Tin Mừng : ( Lc 14: 25-33)

Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: ““ Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em , và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

Môn đệ thì có nhiều dạng môn đệ: có người đi theo  vì người ta theo thì tôi cũng theo; có người muốn đi theo để tìm danh lợi cá nhân; nhưng điều kiện để làm môn đệ của Đức Giêsu lại đòi hỏi người đi theo phải từ bỏ tình cảm riêng tư vì  lòng tin, lòng yêu mến Thiên Chúa và chấp nhận hy sinh cực khổ vì Ngài. Đó là điều kiện chung cho những ai muốn đến với Chúa và làm môn đệ của Ngài.

Tiếp đó, Chúa Giêsu lấy ví dụ ai đó muốn xây một cây tháp thì phải tiên liệu xem mình có đủ khả năng hoàn tất hay không hay lại bỏ dở công việc làm trò cười cho người ta; hay như một vị vua muốn đem quân đi giao tranh với vua khác, cũng phải tiên liệu xem lực lượng của mình có hơn địch hay không hay lại phải đi cầu hòa; rồi Ngài áp dụng vào trường hợp người muốn làm môn đệ của Ngài: “ Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Người muốn làm môn đệ của Chúa Giêsu cũng phải tiên liệu xem mình có đủ can đảm từ bỏ hết những gì mình có để theo Ngài hay không.

Vào dịp lễ thánh Têrêxa Avila, một nhà dòng kín nọ mở cổng cho giáo dân và bà con vào tham quan. Có một người khách hiếu kỳ không hiểu được lý do cuộc sống khắc khổ nhiệm nhặt của các nữ tu này, bèn nghĩ bụng: “ Chỉ những người không đủ cơm ăn áo mặc, nghèo khổ  xấu số mới liều mình dấn thân vào một nơi kinh khủng như thế này.” Ông gặp một nữ tu ở hành lang và hỏi: “ Này chị, giá chị có một tòa nhà sang trọng như tòa nhà ở ngoài cổng, đối diện nhà dòng, chị có thể hy sinh chôn mình vào trong bốn bức tường dòng Kín này chăng?” Chị nữ tu vui vẻ trả lời: “ Thưa ông, nhà ấy chính là nhà của tôi.” Quả vậy, đó là tòa nhà của chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, người nữ tu mà ông khách hiếu kỳ vừa chất vấn.

Trong lời cầu xin cho được Đức Khôn Ngoan, vua Salômôn đã nhận biết thân phận mình là ai và Đấng ông cầu xin là ai. “ Lạy Chúa, nào có ai biết được ý định của Thiên Chúa? Nào có ai hiểu được Đức Chúa muốn điều chi?” vì “ Chúng con vốn là loài phải chết, tư tưởng không sâu, lý luận không vững. Quả vậy, thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn ra nặng, cái võ bằng đất này làm tinh thần trĩu xuống vì lo nghĩ trăm bề.”( Kn 9: 13-15) Ai tin tưởng vào lòng nhân hậu của Ngài thì tìm được sự khôn ngoan.

Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo vũ trụ, là Vua Tình Yêu, là Cha nhân hậu. Ngài không lừa dối con người. Ngài thẳng thắn cho đám đông biết rằng muốn làm môn đệ của Ngài phải có những điều kiện như Ngài đã nói. Đó là số phận Ngài phải trải qua.

Trong cuộc sống, người ta không thể mù quáng để hành động bất cứ một việc gì, nhưng phải tính toán cái giá phải trả, điều kiện phải có trước khi bắt đầu. Chúng ta không thể đảm nhận công việc vượt quá khả năng của mình; nhưng khi hết lòng yêu mến và phục vụ Thiên Chúa thì bằng ân sủng và lòng quảng đại của Ngài, chúng ta có thể trở nên môn đệ của Ngài như các tông đồ đã chứng minh sau khi Ngài từ cõi chết sống lại.

Chọn lựa đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ những gì không thích hợp với điều chúng ta chọn. Chúng ta có thể đo lường sự dấn thân của một người cho lý tưởng của họ bằng những hy sinh mà họ sẵn sàng thực hiện cho lý tưởng ấy. Chúng ta không thể trở thành môn đệ của Đức Kitô mà không thực hiện những điều kiện Ngài đặt ra. Trở thành Kitô hữu hay trở thành môn đệ của Đức Kitô có ý nghĩa gì đối với tôi? Nó ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi như thế nào? Nó đòi hỏi những điều kiện gì?  

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim,CA

Comments are closed.