CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN VINH QUANG

CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN VINH QUANG

CHÚA NHẬT TUẦN II MÙA CHAY – NĂM C

Bài đọc 1 : ( St 15:5-12,17-18). Bài đọc 2 : ( Pl 3:17-4:1). Tin Mừng : (Lc 9: 28-36)

Sau khi ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kitô của Thiên Chúa, Chúa Giêsu lại tiết lộ cho các môn đệ : “Con Người phải chịu đau khổ, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy.” Mới được biết Chúa Giêsu là Đấng Kitô của Thiên Chúa, liền sau đó lại nghe chính Thầy cho biết tai họa sẽ xảy ra. Thấy trước hiểm họa đang đe dọa, không ai dại gì dấn thấn vào đó, nhưng tìm cách trốn tránh. Ông Phêrô đã kéo riêng Ngài ra để ngăn cản Ngài lên Giêrusalem, nhưng đã bị Chúa Giêsu khiển trách: “ Satan! Lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa , mà là của loài người.”( Mc 9:33).

Thấy các môn đệ còn nao núng, chưa thực sự tin tưởng, để củng cố niềm tin của họ vào tương lai, Chúa Giêsu đưa các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê lên núi cầu nguyện. Ở đó, đang lúc cầu nguyện, thì dung mạo Ngài đổi khác, y phục Ngài trở nên trắng tinh chói lòa; và có hai nhân vật đàm đạo với Ngài, đó là ông Môsê và ông Êlia.

Qua cuộc hiển dung trên núi Tabo, trước hết, Chúa Giêsu muốn hé lộ cho các môn đệ thần tính của Ngài để các ông vững dạ mà đi theo Ngài, cho các ông thấy vinh quang thực sự của Ngài để các ông chấp nhận con đường gian khổ như Ngài sẽ trải qua. Ngài cho các ông thấy niềm vui và hy vọng qua con đường gian nan mà họ cũng sẽ phải đi qua để đạt đến vinh quang như Ngài đã nói: “ Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” Chính trên núi Tabo, Lời Chúa Cha phán:“ Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!” cũng là lời động viên chúng  ta tin tưởng và làm theo lời Đức Kitô truyền dạy.

Cuộc biến hình của Chúa giúp cho các môn đệ nhận ra cứu cánh của con người sẽ đi về đâu. Bản tính Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu đã chiếu sáng nơi thân xác của Ngài. Ông Môsê và ông Êlia là hình ảnh của con người sau cái chết trong vinh quang của Thiên Chúa. Mang sẵn trong mình mầm mống thần linh, con người cũng sẽ trở về với Thiên Chúa. Cuộc trở về ấy phải vượt qua gian nan, thử thách, vượt qua sự chết về thân xác để đạt đến sự sống vĩnh cửu, từ đau khổ, tủi nhục để đạt đến hạnh phúc, vinh quang. Con đường dẫn đến vinh quang là con đường “ bỏ mình, vác thập giá” vì Đức Kitô như lời Ngài đã nói: “ Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” Như thế, chỉ có Chúa mới là người có thể đem lại cho con người sự sống đích thực. Ai tin tưởng vâng nghe Lời Chúa và đi theo con đường khổ nạn rồi cũng sẽ được rạng ngời vinh quang của Thiên Chúa.

Có lẽ thái độ ngăn cản Chúa Giêsu lên Giêrusalem để hoàn tất chương trình cứu chuộc nhân loại cũng là thái độ của những người đi theo Chúa, nhưng  muốn độc chiếm lấy Chúa vì lợi ích cho riêng mình. Chúa đã khiển trách ông Phêrô và cả chúng ta nữa, khi muốn trốn trách gian nan đau khổ chỉ mong tìm lợi ích cho riêng mình mà quên nhiệm vụ phải đem ơn cứu độ đến cho mọi người.

Biến cố hiển dung trên núi Tabo cũng là dịp để cho chúng ta thấy được vinh quang của Chúa không phải để tự mãn với niềm tin của mình mà còn phải vách thánh giá, chịu thiệt thòi, chịu xấu hổ vì Chúa và vì Tin Mừng Ngài đã trao ban. Trước cảnh vinh quang , huy hoàng, không phải làm lều để  dừng chân hưởng thụ. Vinh quang tột đĩnh ấy rồi sẽ đến khi Chúa Giêsu đi hết đoạn đường gian khổ ở trần gian, “Khi Ngài ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.”Để đạt được vinh quang ấy vào ngày cánh chung, không con đường nào khác hơn là con đường liều mạng sống mình vì Đức Kitô và cùng cộng tác với Ngài để cho hết mọi người được đón nhận vinh quang ấy.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.