CÂY NHO VÀ NHỮNG CÀNH NHO

CÂY NHO VÀ NHỮNG CÀNH NHO

CHÚA NHẬT TUẦN V MÙA PHỤC SINH

Bài đọc 1 : ( Cv 9: 26-31). Bài đọc 2 : ( 1Ga 3: 18-24). Tin Mừng : ( Ga 15: 1-8)

“ Thầy là cây nho thật và Cha Thầy là người trồng” và “Thầy là cây nho, anh em là cành.” Chúa Giêsu đã khẳng định Ngài là cây nho thật và Cha Ngài là người trồng và tất cả những ai tin Ngài đều là những cành nho. Nhưng thân nho và cành nho phát triển sinh sống thế nào để trở thành một cây nho có nhiều hoa trái? Nhựa sống của thân nho là gì? Để cành nho có được nhiều hoa trái phải có những điều kiện nào? Số phận thế nào đối với những cành nho không sinh hoa trái và làm cách nào để cành nho có trái lại phát triển để có nhiều trái hơn?

Cây Nho Giêsu có một loại nhựa đặc biệt để nuôi sống cây nho, đó là nhựa yêu thương và tuân phục thánh ý Chúa Cha như Chúa Giêsu đã nói: “ Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Ngài.” Đó là thứ nhựa sống đặc biệt luân chuyển trong thân của cây nho Giêsu: “ Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. Tiếp nhận nhựa sống từ Chúa Cha, Chúa Giêsu lại truyền nhựa sống ấy cho những ai tin yêu Ngài, và “ giữ các điều răn của Ngài”. Thực hiện hai điều kiện đó thì cành nho “ sẽ ở lại trong tình thương của Chúa Giêsu như Ngài đã giữ các điều răn của Chúa Cha  và ở lại trong tình thương của Cha Ngài. Nhựa sống của cây nho là tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người, là sự quan phòng và ân huệ Ngài ban cho con cái của Ngài.Tin tưởng, phó thác vào lòng thương xót và sự quan phòng của Thiên Chúa, và thực hành những gì Ngài truyền dạy là chúng ta được ở lại trong tình thương của Ngài.

Cây nho thì chỉ có một, nhưng cành nho thì nhiều. Cây nho và những cành nho đều cần đến nhau. Cây nho không thể mang lại hoa quả, nếu không có những cành nho. Tất cả các cành nho đều hút nhựa sống từ một thân nho duy nhất, nhưng kết quả lại không giống nhau: có cành không sinh hoa trái, có cành sinh ít hoa trái, có cành sinh nhiều hoa trái.

“Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi”, đó là số phận của những cành nho không hút nhựa sống của thân nho, là những Kitô hữu không để cho Chúa làm chủ bản thân mình, không tin tưởng, không tuân phục những gì Ngài dạy, là sống theo dục vọng, đam mê cá nhân, là thỏa mãn những ý riêng của mình  hơn là thánh ý Thiên Chúa. Họ chỉ gắn liền với thân nho bằng hình thức bên ngoài. Vì không sống liên kết với thân nho, số phận của họ cũng giống như những cành nho bị chặt lìa khỏi thân nho và “ bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy và quăng vào lửa cho nó cháy đi.”

Một bà già nọ chết và được đưa đến Tòa Phán Xét. Xem qua quá trình cuộc sống của bà, vị Thẩm Phán chẳng tìm thấy một hành vi bác ái nào, ngoại trừ một lần duy nhất là bà đã cho người ăn xin đang đói lả một củ cà rốt. Một nghĩa cử ấy thôi cũng đủ để cho vị Thẩm Phán quyết định cho bà lên thiên đàng với chính củ cà rốt.

Thế là củ cà rốt được đưa ra giữa phiên tòa. Vừa lúc bà nắm lấy nó, như một sợi dây vô hình, nó bay lên và kéo theo bà ấy. Một người ăn xin xuất hiện. Anh níu lấy gấu áo bà, và cũng được kéo lên theo. Rồi một người thứ ba chụp được chân người ăn xin, cũng được kéo lên. Cứ lần lượt như thế, sau một lát, đã có cả một dây người được củ cà rốt kéo lên trời. Nhưng có một điều lạ là bà già  không hề cảm nhận có một trọng lượng  rất lớn đang bám vào mình.

Khi lên gần tới cửa thiên đàng, bà cúi xuống nhìn thế gian lấn cuối; lúc này, bà mới nhìn thấy một ‘dây’ người đang bám theo mình. Tức điên lên, bà vừa vung tay thật mạnh vừa quát: “ Buông ra! Mọi người hãy buông ra! Củ cà rốt này là của tôi!” Với cử chỉ vung tay quá mạnh, bà tụt tay khỏi củ cà rốt. Thế là bà rơi xuống cùng với tất cả những người kia! Đó là hình ảnh của những cành nho không sinh hoa trái, sống nghèo nàn về đời sống tâm linh!

Ngược lại, cành nho nào sống liên kết với thân nho, “ở lại trong thân nho”, gắn liền với thân nho, hút nhựa sống của thân nho bằng yêu mến Thiên Chúa và giữ các điều răn Ngài truyền dạy, sẽ là những cành nho sinh hoa trái; và từ đó, nếu chịu cắt tỉa, nghĩa là hy sinh tuân phục thánh ý Thiên Chúa, thực hành những điều Thiên Chúa truyền dạy, phục vụ Thiên Chúa và anh em thì sẽ sinh nhiều hoa trái để trở thành môn đệ của Chúa: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.” Những cành nho chịu cắt tỉa là những cành nho hy sinh đam mê dục vọng, ý riêng của mình, tuân phục thánh ý Thiên Chúa để sống bác ái, yêu thương và phục vụ cho anh em. Sống liên kết, kết hợp với Chúa thì phải chịu cắt tỉa, phải chịu hy sinh.Từ đó, chúng ta được tiếp sức để nẩy sinh nhiều hoa trái.

Các thánh là những cành nho sinh hoa trái và đã được cắt tỉa để trở thành những cành nho xum xuê. Khi được hỏi: “ Tình yêu như thế nào?” Thánh Augustine, tiến sĩ Hội thánh đã trả lời như sau:

“ Tình yêu có đôi tay để giúp đỡ người khác. Tình yêu có đôi chân để mau mắn đến với những ai nghèo khó và cùng quẫn. Tình yêu có đôi mắt để nhìn thấy những nỗi khổ tâm và sự thiếu thốn. Tình yêu có đôi tai để lắng nghe những tiến thở than và những lời ai oán của người khác. Hình dạng của tình yêu là như thế.” Đó là những hình thức chịu cắt tỉa và sẽ sinh nhiều hoa trái. “ Một thụ tạo trong Chúa Giêsu Kitô không phải là một con người cũ được vá víu chằng chịt, nhưng là một con người hoàn toàn mới, sống trong chính thân thể ấy.” ( Peter Marshall )

Để trở thành môn đệ của Chúa, người Kitô hữu không phải là những cành nho không sinh hoa trái chỉ biết sống bằng những lời nói suông hay bằng những hình thức bên ngoài nhằm phô trương chính mình, nhưng phải là những cành nho sinh hoa trái trong tin yêu và tuân phục Thiên Chúa, đồng thời chịu cắt tỉa để trở thành môn đệ của Ngài, để sinh nhiều hoa trái cho đời trong tinh thần yêu thương, bác ái và phục vụ như thánh Gioan đã nói: “ Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.” ( 1 Ga 3:18)  Có như thế, chúng ta mới ở trong Chúa Giêsu và Ngài mới ở trong chúng ta như những cành nho sống liên kết mật thiết với cây nho như lời Chúa đã dạy: “ Hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.”( Ga 15:4)

Chúng ta tiếp nhận nhựa sống từ Thiên Chúa; đến lượt mình, chúng ta lại chuyển nhựa sống ấy cho anh em trong tinh thần bác ái và phục vụ. Đó là sự sống liên kết với thân nho và với các cành nho khác, hình ảnh của một cộng đoàn Kitô hữu sống yêu thương, đoàn kết với nhau như những cành nho sống động của Cây Nho Đích Thực là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.