THÔNG BÁO CỦA TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN ORANGE LIÊN QUAN ĐẾN CỬ HÀNH THÁNH LỄ

THÔNG BÁO CỦA TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN ORANGE LIÊN QUAN ĐẾN CỬ HÀNH THÁNH LỄ

Văn Phòng Bí Thư Tòa Giám Mục

Giám Đốc Phòng Nhân Sự Giáo Sỹ

Marywood Center, 2811 E. Villa Real Drive.

P.O. Box 14195, Orange, California 92863-1595

Phone: 714-282-4212  FAX: 714-282-4202

EMAIL: fr.bnguyen@rcbo.org

 

Gửi các linh mục toàn giáo phận

11 tháng Giêng, 2013

Gần đây, Tòa Giám Mục Orange đã nhận được nghi vấn đề về những khoản  Giáo Luật và nguyên tắc của Giáo Phận liên quan đến việc cử hành Thánh Lễ trong Giáo Phận. Nghi vấn nằm trong câu hỏi: Ngoại trừ các thánh đường của giáo xứ và các trung tâm Công Giáo, ở đâu một linh mục có thể cử hành thánh lễ?

Câu trả lời là: Theo Giáo Luật khoản 932 và 933, và theo cuốn Nguyên Tắc Chỉ  Nam Linh Mục của Giáo Phận Orange, các linh mục Công Giáo, những vị thực thụ trực thuộc Giáo Phận Orange, linh mục khách, hoặc các linh mục về hưu trong giáo phận cần phải tuân theo như sau:

Việc cử hành Thánh Lễ phài được cử hành trong một thánh đường, nguyện đường, hoặc một nơi thánh đã được chỉ định cho việc thờ phượng đó đã làm phép hay thánh hiến theo những khoản Giáo Luật 1205-1209 và 1237.

Ở  một nơi không phải là nơi thánh, linh mục chỉ được phép cử hành Thánh Lễ theo một nhu cầu chính đáng và với phép ban do thẩm quyền địa phương. Khi một linh mục cử hành Thánh Lễ ngoài nơi thánh, ngài phải quan tâm và tôn kính đối với việc dùng bàn thờ xứng hợp , áo dài trắng, khăn thánh, và các phẩm phục đã được qui định.

Những thí dụ về nhu cầu cần thiết để được cử hành  Thánh Lễ ngoài thánh đường giáo xứ và các Trung Tâm Công Giáo bao gồm bệnh tật, tuổi tác hoặc xa thánh đường. Những thí dụ về nơi mà ở đó không đủ nhu cầu thiết yếu để cử hành Thánh Lễ vì đó không phải là nơi thánh là: phòng quay phim , công viên, hoặc tư gia một giáo dân, vân vân. Thánh lễ cũng không được cử hành ở nhà quàn, hoặc nơi nghĩa trang không Công Giáo. Ngay cả lễ cưới và quincenera cũng không được cử hành ở những nơi không phải là nơi thánh.

Trong những trường hợp hồ nghi, linh mục không được tự ý quyết định để cử hành Thánh Lễ tại những nơi không phải là nơi thánh, nhưng nên liên lạc với Tòa Giám Mục.

Rất chân thành,

Lm. Nguyễn Tiến Bình

Bí thư Đức Giám Mục/ Giám Đốc Phòng Nhân Sự Giáo Sỹ.      

Trích từ Bản Tin Hiệp Thông

Comments are closed.