THẾ GIỚI MỚI, NHÂN LOẠI MỚI

THẾ GIỚI MỚI, NHÂN LOẠI MỚI

Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

Bài đọc 1 : ( Ds 9:22-27). Bài đọc 2 : (Gl 4: 4-7). Tin Mừng: ( Lc 2:16-21)

Suốt thời Cựu Ước, sứ mạng của Đức Maria đã được chuẩn bị trước. Để tạo một thân xác cho Con của mình, Thiên Chúa đã muốn có sự tự do cộng tác của một thụ tạo. Với mục đích ấy, Thiên Chúa đã chọn một trinh nữ Ítraen, một cô trinh nữ Do thái, quê tại Nadarét xứ Galilê, đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Để xứng đáng làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria đã được Chúa ban cho nhiều ơn xứng đáng với nhiệm vụ cao cả ấy. Lúc truyền tin, Sứ thần Gabrien đã chào Mẹ: “ Hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”

Sứ thần Thiên Chúa cũng cho biết: “ Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.” Rồi được sự thúc đấy của Thánh Thần, bà Êlisabét, người đầu tiên nhận ra trinh nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa: “ Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này.”( Lc 1:43) và sau khi sinh hạ Hài Nhi tại Bê lem, nghe những lời chúc tụng và tôn vinh Thiên Chúa của các mục  đồng, trong sự vâng phục và khiêm tốn, Mẹ chỉ “ hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”

Trong các sách Tin Mừng, Đức Maria được gọi là Mẹ Đức Giêsu. Bởi Thánh Thần, Đức Maria đã cưu mang Đấng thực sự là con Mẹ theo xác phàm, nhưng đó lại là Con hằng hữu của Chúa Cha, Ngôi Hai trong Ba Ngôi chí thánh. Vì vậy, Hội Thánh tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

“ Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Hài Nhi thành thai trong lòng mẹ.” Hài Nhi phải làm lễ cắt bì để sống dưới luật như bao trẻ trai khác. Danh xưng Giêsu có nghĩa là “ Thiên Chúa Cứu Độ”. Danh xưng này vừa diễn tả căn tính, vừa diễn tả sứ mạng của Con Thiên Chúa làm người để cứu chuộc nhân loại khỏi tội lỗi. Danh xưng ấy đã liên kết tất cả mọi người thành một nhân loại mới. Hài Nhi Giêsu có hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Vậy Mẹ Maria vừa là mẹ Con Thiên Chúa vừa là mẹ của loài ngươi.

Ngày hôm nay là ngày đánh dấu Con Thiên Chúa làm người thì cũng là ngày Giáo Hội tôn vinh Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Ngày Giáng Sinh của Con Thiên Chúa làm người khai mỡ một nhân loại mới, một thế giới mới. Thánh Phaolô đã víết: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới lề luật, để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực  anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình ngự đến trong lòng anh em mà kêu lên: “ Áp ba! Cha ơi!” và ngài kết luận: “ Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.” Như thế, qua biến cố giáng sinh, con người đã trãi qua thời kỳ niên thiếu để bước vào thời kỳ trưởng thành, thời kỳ viên mãn. Và bước vào thời kỳ viên mãn, loài người đã trở thành người  con Thiên Chúa để có quyền thừa kế và có chung một người Cha và một người Mẹ vừa là Mẹ Con Thiên Chúa vừa là mẹ của con cái loài người.

Sau lời loan báo tin vui cho các mục đồng, “bổng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa: “ Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương.” Lời tôn vinh ấy lại hé mở cho chúng ta một thế giới mới, một thế giới có sự liên hệ giữa trời và đất. Thế giới mới mà Đức Giêsu mang đến cho nhân loại là thế giới bình an. Mẹ Maria là gạch nối giữa trời và đất.

Nhưng để có được thế giới mới bình an ấy, phải cần có con người mới biết sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa, sống hòa hợp với nhau, biết quên mình và phục vụ tha nhân theo gương Mẹ Maria; đó là con người mới trong gia đình Thiên Chúa.

Năm cũ qua, năm mới bắt đầu. Từ bỏ con người cũ, bắt đầu con người mới. Hãy trông cậy, tin tưởng và chạy đến với Mẹ. Lời cầu bàu của Mẹ với Thiên Chúa chắc chắn sẽ được nhậm lời.

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.