Thông báo của Giáo Phận Orange Nhà Thờ sẽ mở cửa trở lại.

Giáo Phận Orange thông báo các Thánh Lễ cộng đồng có thể bắt đầu vào ngày Chúa Nhật, 14 tháng 6, với một số giới hạn, theo từng giai đoạn

Hôm nay (22/5/2020) Giáo phận Orange thông báo: các Thánh Lễ trong Quận Hạt Orange có thể bắt đầu vào ngày Chúa Nhật, 14 tháng 6, nhằm ngày Lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô (gồm các Lễ Vọng chiều thứ Bảy, ngày 13 tháng 6). Các Thánh Lễ sẽ được mở lại theo từng giai đoạn với các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, Đức Cha Kevin W. Vann tiếp tục chuẩn cho giáo dân, không buộc phải tham dự Lễ Chúa Nhật và các ngày Lễ buộc cho tới khi những Thánh Lễ có đông người tham dự đạt được mức độ an toàn.

Trong những tháng vừa qua, sau khi tham khảo ý kiến rộng rãi với các giới chức dân sự, Cơ Quan Y Tế Quận Hạt Orange, cũng như với các cố vấn y tế của chúng tôi, quyết định mở cửa nhà thờ theo từng giai đoạn để cử hành Thánh Lễ đã được thông qua với các hướng dẫn nghiêm ngặt cho việc tham dự, bao gồm những quy định quan trọng trong việc cho rước lễ và chịu lễ, và an toàn sức khoẻ cho tất cả những ai tham dự. Đức Cha Vann bày tỏ lòng biết ơn tới Đức Cha Jaime Soto của Giáo phận Sacramento. Ngài đã thay mặt các giám mục trong toàn Tiểu Bang California thường xuyên gặp gỡ Thống Đốc Newsom và các nhân viên của ông. Sự cộng tác tích cực của tất cả những người liên quan – cùng làm việc với nhau cho lợi ích chung – đã giúp đưa chúng ta tới thời điểm quan trọng này.Đức Cha Vann cho biết: “Trận đại dịch còn lâu lắm mới qua đi, và do đó chúng ta sẽ bắt đầu với những bước nhỏ.” Đức Cha nói tiếp, “Nhận thấy rằng việc tái nhiễm là một điều đáng quan tâm, như chúng ta chứng kiến nó đã từng xảy ra tại Texas và một số nơi khác, tôi yêu cầu các linh lục chánh xứ chuẩn bị cho giáo xứ của mình để bảo đảm rằng những hướng dẫn này được tuân thủ, và sẽ không có trường hợp nào ngoại lệ.”  Thật vậy, trong những tuần vừa qua, các vị cố vấn cho đức cha đã và đang soạn thảo những hướng dẫn, dựa trên những ý kiến đóng góp của các chuyên gia và giới chức trong quận hạt.

Giáo phận thông báo giai đoạn thứ nhất sẽ cho phép những giáo dân có sức khỏe tốt tới tham dự Thánh Lễ, trong khuôn khổ nghiêm ngặt về việc duy trì giãn cách xã hội đã được hướng dẫn và quy định. Giai đoạn thứ hai sẽ cho phép số người đông hơn, và giai đoạn thứ ba sẽ cho ca đoàn trở lại nhà thờ phục vụ, cũng như các hội đoàn được phép hội họp. Trong lúc này, chưa ai biết khi nào có thể tiến tới các giai đoạn hai và ba. Thực hiện việc mở cửa nhà thờ theo từng giai đoạn giúp chúng ta xét lại những phương thức cần thiết để bảo đảm tốt sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng trong tương lai.

Tất cả các giai đoạn của kế hoạch này đòi buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn về việc khử trùng và thi hành giãn cách xã hội.

  • Những ai từ 65 tuổi trở lên/ hoặc những ai đang có bệnh được khuyến cáo chưa nên trở lại nhà thờ trong lúc này, và tất cả những ai có triệu chứng mắc bệnh, hoặc những ai có người nhà đang bị bệnh hoặc có những triệu chứng mang bệnh cũng không nên tới nhà thờ.
  • Nhà thờ sẽ được khử trùng kỹ lưỡng trước và sau mỗi Thánh Lễ, kể cả các lối đi và cửa ra vào. Giếng rửa tội và các chén đựng nước thánh sẽ để trống, và các sách hát sẽ được đem đi khỏi các hàng ghế.
  • Các nhà thờ phải có sẵn các bình cồn khử trùng tay.
  • Tất cả những luật buộc về an toàn sức khoẻ theo từng địa phương, đặc biệt liên quan tới việc đeo khẩu trang, phải được tuân thủ.
  • Mọi người sẽ được hướng dẫn tránh những giao tiếp gần gũi, ví dụ như chào hỏi nhau.
  • Cần có các bảng chỉ dẫn để khuyến khích mọi người thực hiện các thói quen tốt cho sức khoẻ để tránh lây lan (ví dụ như ho hay hắt hơi vào tay áo, khăn tay, hay khăn giấy; tránh chạm vào mắt, mũi, và miệng).
  • Các nhà thờ phải được thông thoáng cách tối đa bằng cách mở hết các cửa sổ và cửa ra vào, nếu thời tiết cho phép.
  • Nghi thức chúc bình an và cho rước Máu Thánh sẽ tạm ngưng.

Anh chị Công Giáo nên nghé qua trang mạng của giáo xứ để biết thêm về những hướng dẫn cụ thể tại mỗi giáo xứ sẽ cử hành hành Thánh Lễ như thế nào và bao nhiêu người được phép tham dự. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ một phần ba số người được phép vào trong nhà thờ dựa trên mức ấn định. Tạm thời Đức Cha Vann chuẩn cho các linh mục được miễn trừ các luật buộc trong giáo luật số 932. Các ngài được phép cử hành Thánh Lễ ở một nơi không nhất thiết phải là nơi thánh như ở trong nhà thờ. Có thể tận dụng những nơi như nhà thể thao, hội trường giáo xứ, và sân nhà thờ.  

Vì luật buộc giữ Lễ ngày Chúa Nhật đã được miễn trừ, anh chị em Công Giáo được khuyến khích tham dự các Thánh Lễ ngày thường thay cho ngày Chúa Nhật để giúp giảm thấp số lượng người tham dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật. Sẽ có thêm nhiều Thánh Lễ được cử hành để có thể đáp ứng cho những ai đang khao khát được đến nhà thờ dâng Lễ trong giai đoạn này. Ngoài ra, nhiều giáo xứ vẫn tiếp tục phát hình trực tiếp các Thánh Lễ.

Những ai sức khỏe có nguy cơ suy yếu hoặc không cảm thấy thoải mái khi tham dự Thánh Lễ với cộng đoàn nên ở nhà. Ngoài ra, những ai đang đau yếu hoặc từng tiếp xúc với người bị nhiễm Virus Corona không nên tham dự Thánh Lễ với cộng đoàn vì đây là một nghĩa cử bác ái Kitô giáo nhằm bảo vệ sức khoẻ cho những người khác.

Đức Cha Vann nói, “Hãy tiếp tục cầu nguyện cho những người đã qua đời, những ai đang bị đau ốm vì căn bệnh này, và những ai đang chăm sóc họ.” Ngài nói tiếp: “Tôi chân thành cám ơn mọi người đã hy sinh suốt mấy tuần qua để đem lại lợi chung. Đó là thời gian hồi tâm, cầu nguyện, và trưởng thành trong Đức tin đối với nhiều người chúng ta. Chúng ta tiếp tục cùng bước đi từng bước một trong đức tin cho đến ngày được hân hoan xum họp trong Chúa. Ngày Lễ Trọng Corpus Christi (kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô) là Thánh Lễ thích hợp để khởi sự cuộc hành trình quây quần lại bên nhau trong tinh thần con dân của Thiên Chúa.

 

Comments are closed.