CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI

CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI

CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN NĂM A

Bài đọc 1 : (1V3:5,7-12). Bài đọc 2 : (Rm 8:28-30). Tin Mừng : (Mt 13:44-52)

Các dụ ngôn về kho báu và viên ngọc quý có chung một sứ điệp: Nước Trời là kho tàng quý giá. Để tậu được kho tàng ấy,Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta phải bán đi mọi vật chúng ta sở hữu. Nhưng để thấy được điều này, chúng ta cần sự khôn ngoan mà Thiên Chúa ban cho. Hai dụ ngôn này cũng là một thức tỉnh chúng ta lưa chọn giữa cái vĩnh cửu và cái nhất thời, nhận ra bổn phận làm con Thiên Chúa với phẩm giá thần linh và một định mện vĩnh cửu. Vì thế chúng ta phải tìm thấy ý nghĩa và sống cuộc sống ấy như thế nào?

Trước hết, hai dụ ngôn đều nói lên sự cao quý của Nước Trời đến nỗi một người nào đó gặp được kho báu trong ruộng hay một thương gia đi tìm ngọc  gặp được viên ngọc quý, cả hai đều bán hết những gì mình có để mua kho báu hay viên ngọc quý đó. Để có được viên ngọc quý, người thương gia đã vất vả đi tìm; còn người nông dân thì tình cờ khám phá ra kho báu trong ruộng. Cũng thế, có người được ơn Thiên Chúa mà tìm được Nước Trời; cũng có người phải nhọc công đi tìm. Khi tìm được rồi, phải dám hy sinh tất cả những gì mình có, ngay cả đến mạng sống mình để mua cho được kho báu hay viên ngọc quý. Đó là người khôn ngoan mà khôn ngoan là ân huệ, là quà tặng Thiên Chúa ban cho chúng ta để nhận ra ý nghĩa của đời sống và sự cao cả của số phận. Số phận ấy là được là con Thiên Chúa và được ở cùng Ngài.

Để tìm được kho báu hay viên ngọc qúy, chúng ta phải có con mắt đức tin để khám phá, ơn khôn ngoan để nhận ra đâu là chân lý.  Đức tin đem lại cho chúng ta một cuộc sống để khám phá, tìm kiếm và khao khát. Đức tin là một kho tàng quý giá đòi buộc mỗi người Kitô hữu phải đầu tư tất cả cuộc sống của mình để mua cho được  kho tàng ấy.

Thái độ của người tìm được ngọc quý là phải chọn lựa hoặc của cải vật chất hay linh hồn. Phải dứt khoát, không nhập nhằng nước đôi, không bắt cá hai tay. Chọn lựa cuộc sống vĩnh cửu hay cuộc sống tạm bợ? Chọn hạnh phúc viên mãn hay hạnh phúc tạm thời? Điều mà chúng ta phải làm để được hưởng hạnh phúc Nước Trời, là đừng để mình lệ thuộc vào đời sống vất chất

Khi so sánh Nước Trời như một viên ngọc qúy hay một kho tàng vô giá, Đức Kitô muốn nói với chúng ta rằng: Cứu cánh của cuộc sống người Kitô hữu  là đi tim kho báu Nước Trời.  Muốn nhận ra viên ngọc quý hay kho tàng, chúng ta phải đi tìm bằng con mắt đức tin. Khi đã tìm được thì phải làm một cuộc hoán cải tội lỗi tận gốc rễ như người lái buôn đã  bán tất cả những gì mình có để mua cho được thửa ruộng có chứa kho báu, hay như người thương gia kia đã bán tất cả tài sản mình có để mua cho được viên ngọc quý, và phải đầu tư tất cả cho cuôc sống đức tin.  Nước Trời đáng giá hơn mọi vật mà chúng ta có. Những người tìm ra được nó quả thật may mắn và có phúc. Cho dù trong con mắt của thế gian, họ có vẻ điên rồ và nghèo túng thi trong con mắt của Thiên Chúa, họ là những người khôn ngoan và giàu có.

Chúng ta sẽ đánh mất hạnh phúc trừ khi chúng ta tìm được kho báu mà Thiên Chúa đã giấu kín trong cánh đồng của chính chúng ta. Khi tìm thấy kho báu ấy, chúng  ta mới xứng đáng là con cái của Ngài như thánh Phaolô tiết lộ: “ Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người, tức là  cho những kẻ Người kêu gọi theo như ý Người định,”  Nhưng điều quan trọng là chúng ta có tìm thấy kho báu ấy không, và khi đã tìm thấy, chúng ta có can đảm bán hết để mua kho tàng ấy không!

Thiên Chúa yêu thương chúng ta và đã làm cho mỗi người chúng ta một kho báu cao quý, đó là được làm con cái Thiên Chúa, được làm công dân Nước Trời. Mẻ lưới kéo lên. Việc phân chia cá tốt hay cá xâu không thuộc quyền của cá, nhưng thuộc quyền người đánh lưới. Số phận những con cá tốt được cho vào giỏ hay cá xấu bị quăng  ra ngoài  là tùy thuộc ở quyết định của mỗi người chúng ta.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.