NHỮNG MẢNH ĐẤT TÂM HỒN

NHỮNG MẢNH ĐẤT TÂM HỒN

CHÚA NHẬT TUẦN XV MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A

Bài đọc 1 : ( Is 55:10-11). Bài đọc 2 : ( Rm 8:18-23). Tin Mừng : (Mt 13:1-23)

“ Kìa người gieo giống đi ra gieo giống”, đó là lời mở đầu dụ ngôn  người gieo giống mà Đức Giêsu nói với dân chúng  ở Biển Hồ. Với một người gieo giống chuyên nghiệp, ông không thể vung vãi hạt giống cách bừa bãi bất cứ đâu, nhưng ông sẽ gieo vãi trên mảnh đất tốt, đất màu mở.

Thiên Chúa là người đi gieo giống. Hạt giống Thiên Chúa gieo vào thế gian là Lời Chúa , là lời rao giảng Nước Trời. Suốt lịch sử cứu độ, hạt giống đã được gieo qua các tổ phụ, các tiên tri trong thời Cựu Ước và qua thời Tân ước với Đức Giêsu. Thế nhưng hạt giống ấy đã có những lúc bị lãng quên, bị khước từ hay bị bỏ ngoài tai như lời ngôn sứ Isaia đã nói: “Các ngươi có lắng ta nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng không thấy.” Họ giống như những hạt giống rơi trên vệ đường, rơi vào đất sỏi đá hay rơi vào bụi gai.

Người gieo giống là một người quảng đại, không phân biệt đất tốt đất xấu, đất màu mỡ hay khô cằn. Người gieo giống không bỏ qua một mảnh đất nào. Thiên Chúa quảng đại yêu thương hết mọi người, nhìn mọi người với chính phẩm giá của họ. Vì thế, đất nào cũng nhận được hạt giống. Ai cũng có cơ may nhận được ơn cứu độ tùy lòng thành tâm, thiện chí để cho Thiên Chúa hành động. Lòng quảng đại của Thiên Chúa không phân biệt đối xử, không ưu tiên ai cũng không loại trừ ai; vì không ai hoàn toàn là lề đường, là sỏi đá hay là bụi gai.

Những hạt giống rơi xuống vệ đường sẽ bị chim chóc đến ăn hết. Đó là những ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì qủy dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy. Người khép kín tâm trí đối với  Lời Chúa thì cũng  như đất vệ đường

Những hạt giống rơi trên đất sỏi đá mọc ngay, nhưng vì đất không nhiều, không sâu nên khi nắng lên, vì thiếu rễ nên bị cháy và chết khô. Đó là những người nghe Lời Chúa và liền vui vẻ đón nhận; nhưng vì không đâm rễ, nên họ là những kẻ nhất thời; khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời Chúa, họ vấp ngã ngay hoặc có những người nghe được Lời Chúa và sốt sắng tiếp nhận, nhưng khi đem ra thực hành thì lại trở nên khó khăn do lòng nhiệt thành suy giảm và mau chóng bỏ rơi.

Những hạt  rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Đó là những người nghe Lời Chúa, nhưng vì lo lắng sự đời, bị  bả vinh hoa phú qúy cuốn hút khiến Lời Chúa không sinh hoa kết quả gì. Người ta có thể nhận đươc Lời của Thiên Chúa, nhưng vì có quá nhiều mối bận tâm trong cuộc sống đến nỗi điều quan trọng nhất bị đẩy ra ngoài.

Những hạt rơi vào đất tốt nên sinh hoa kết quả: có hạt được gấp trăm, hạt sáu chục, hạt ba chục. Đó là những người nghe Lời Chúa, hiểu và đem ra thực hành thì sinh hoa kết quả. Đời sống của những người ấy được Lời Chúa làm cho phong phú.: “ Ai đã có thì được cho thêm.”

Một phụ nữ nằm mơ thấy mình đang bước vào một cửa hàng mới khai trương. Chị rất ngạc nhiên nhìn thấy Thiên Chúa ngồi đằng say quầy. Chị hỏi: “ Chúa bán gì ở đây vậy?” Chúa trả lời: “ Mọi thứ mà lòng con người ao ước.”

Thú vị quá, người phụ nữ quyết định mua những thứ tốt nhất mà con người ước mơ: “ Con muốn mua sự bình an trong tâm hồn, hạnh phúc, khôn ngoan, và sự tự do khỏi mọi nỗi sợ hãi. Không chỉ cho con mà cho hết mọi người.”

Chúa mỉm cười : “ Chắc con chưa hiểu rõ rồi, con yêu. Ta không bán hoa quả. Ta chỉ bán hạt giống thôi.”

Lời Chúa gieo vào tâm hồn con người như hạt giống được gieo vào lòng đất. Đất không có hạt giống không sinh hoa quả. Cũng thế, đời sống chúng ta mà không có Lời Chúa cũng không sinh hoa quả. Qua Lời Ngài, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta có một đời sống viên mãn và sinh nhiều hoa trái hơn.

Thiên Chúa kiên trì gieo Lời của Ngài vào mảnh đất tâm hồn chúng ta cho dù Ngài biết rằng có nhiều hạt được gieo sẽ bị chim ăn mất hoặc rơi vào sỏi đá hoặc rơi vào gai góc. Bổn phận của mỗi người chúng ta là lắng nghe, tìm hiểu và thực hành Lời Chúa.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.