CHÚA THÁNH THẦN TRONG TÔI

CHÚA THÁNH THẦN TRONG TÔI

LỄ HIỆN XUỐNG

Bài đọc 1 : (Cv 2 :1-11). Bài đọc 2 : (1 Cor 12: 3b-7.12-13). Tin Mừng : (Ga 20:19-23)

Đúng như lời Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: “ Thầy ra đi là có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.” 50 ngày sau Phục sinh, “ Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi, giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.”( Cv 2: 1-4)

Được đón nhận Chúa Thánh Thần, các môn đệ đã được biến đổi từ những con người nhút nhát, lo sợ thành những người can đảm, từ những con người  thấp hèn trong xã hội, trở thành những người vững mạnh trong niềm tin; trước họ sợ nguy hiểm đến bản thân thì bây giờ họ đã can đảm, mạnh mẽ, bất chấp mọi khó khăn gian khổ trong việc rao giảng Tin Mừng.

Chúa Thánh Thần là nguồn sinh lực đổi mới tâm hồn, là nguyên lý của sự sống, của sự biến đổi và của sự thanh tẩy và soi sáng, là nguồn hiệp nhất, là nguồn bình an cho tâm hồn.

Chọn ngày lễ Ngũ Tuần để Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ là  để đánh dấu ngày lễ giao ước mới khai sinh Giáo Hội. Chúa Thánh Thần hiện diện trong Giáo Hội và hướng dẫn Giáo hội, liên kết mọi kẻ tin Thiên Chúa trong cùng một cộng đoàn, một thân thể là Đức Kitô.

Là Kitô hữu, ai cũng đã nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Hằng ngày, Chúa Thánh Thần  vẫn luôn hoạt động trong đời sống chúng ta. Nhưng không biết sau khi nhận các bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, có được bao nhiêu người còn nhận ra Chúa Thánh Thần đang ngự trong họ và đồng hành với họ trong suốt cuộc sống! Thiên Chúa vẫn luôn quan phòng và làm tất cả những gì cần thiết cho chúng ta. Nhưng chúng ta có nhận ra sự thật ấy hay không hay lại vì tự mãn mà phủ nhận thực tế ấy!

Có câu chuyện kể rằng: Narada, một nhà hiền triết Ấn Độ, rất sùng mộ Thần Hari. Lòng sùng mộ ấy lớn đến nỗi một bữa nọ ông nghĩ rằng trên cả thế giới này không ai yêu mến Thần Hari hơn ông. Hiểu được ý nghĩ của ông, Thần nói: “ Này Narada, con hãy đi đến thị trấn trên bờ sông Hằng. Ta có một tín đồ ở đó. Sống với tín đồ ấy sẽ ích lợi cho con rất nhiều.” Narada ra đi và cuối cùng tìm gặp được một bác nông dân. Mỗi sáng sớm thức dậy, bác nông dân này kêu tên Thần Hari chỉ một lần, rồi vác cày ra ruộng. Bác làm việc suốt ngày ngoài ruộng. Tối trước khi đi ngủ, bác kêu tên Thần Hari một lần nữa. Narada nghĩ: “ Làm sao có thể gọi ông nông dân quê mùa này là một tín đồ của Thần Hari được  nhỉ? Mình thấy ông ta suốt ngày  chỉ chìm đắm trong công việc làm ăn.” Khi trở về, Thần Hari nói với Narada: “ Hãy rót sữa vào một tô đầy đến miệng, và bưng tô sữa ấy đi một vòng quanh thành phố. Hãy cố sao để khi con về đây, không để một giọt sữa nào tràn ra ngoài.” Narada làm y lời. Đi xong một vòng thành phố, Narada trở về. Thần Hari hỏi: “ Trong cả chuyến đi vừa rồi, con đã nhớ đến ta mấy lần?” Narada trả lời: “ Làm sao con có thể nhớ đến Ngài khi con còn phải chú ý đến tô sữa này!” Thần nói: “ Tô sữa ấy đã chiếm hết sự quan tâm của con đến nỗi con hoàn toàn quên ta. Nhưng hãy nhìn người nông dân kia: dù bao nhiêu gánh nặng nuôi sống gia đình trên vai, ông ta vẫn có thể nhớ đến ta hai lần mỗi ngày.”

Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là dịp để chúng ta trở về với Chúa Thánh Thần trong lòng mình, trở về với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, canh tân đời sống cá nhân và chu toàn sứ mạng trong sự hiệp nhất và hiệp thông trong một nhiệm thể Đức Kitô bằng những hoa quả của Thần Khí là “ bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ.” (Gl 5:22)

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.