NHIỆM VỤ TRUYỀN GIÁO

NHIỆM VỤ TRUYỀN GIÁO

LỄ THĂNG THIÊNG

Bài đọc 1 : ( Cv 1:1-11). Bài đọc 2 : ( Ep 1:17-23). Tin Mừng : (Mt 28:16-20)

40 ngày sau khi sống lại, Đức Giêsu hẹn gặp mười một môn đệ lần cuối tại một ngọn núi ở miền Galilê. Khi thấy Ngài, các ông bái lạy , nhưng cũng có mấy ông còn hoài nghi. Đức Giêsu đến gần và nói với các ông: “ Thầy đã được trao quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” ( Mt 28: 18-20). Nói xong, Đức Giêsu được cất lên trước mắt các ông và có đám mây quyện lấy Ngài, khiến các ông không còn thấy gì nữa: Đức Giêsu thăng thiên. Ngài trở về nơi Ngài đã ra đi.  Sứ vụ Ngài giao phó lại cho các môn đệ là làm chứng nhân của Ngài, rao giảng Tin Mừng cứu độ, và làm cho muôn dân trở thành môn đệ bằng cách làm phép rửa cho họ và dạy bảo họ mọi điều Ngài đã truyền dạy.

Với một sứ vụ nặng nề, khó khăn như thế, chương trình cứu độ của Thiên Chúa sẽ đi đâu với mười một môn đệ chất phát, ít học?

Có một câu chuyện kể rằng: Sau khi đã chết đi và sống lại, Đức Giêsu trở về thiên đàng. Tổng Lãnh  Thiên Thần Gáprien ngạc nhiên khi thấy Ngài trở về quá sớm. Tổng Lãnh Thiên Thần hỏi: “ Ngài trở lại sớm quá.” Đức Giêsu trả lời : “ Đáng lẽ ra Ta ở lại lâu hơn, nhưng người ta đã đóng đinh Ta.” Thiên Thần Gáprien nói: “ Ồ, người ta đóng đinh Ngài ư? Vậy thì điều ấy có nghĩa là Ngài đã thất bại.” Đức Giêsu nói: “ Không hẳn là như thế. Ngươi thấy đó. Ta đã kêu gọi một nhóm nhỏ các môn đệ. Họ sẽ thực hiện công trình của Ta.” Thiên Thần Gáprien hỏi: “ Vậy nếu họ thất bại thì sao? “ Đức Giêsu trả lời: “ Ta không có kế hoạch nào khác.”

Nhưng trải dài hơn hai mươi thế kỷ qua, Tin Mừng của Chúa không bị dập tắt nhưng đã phát triển khắp địa cầu.  Điều đó chứng minh: có Chúa cùng đồng với chúng ta như lời Ngài đã nói : “ Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” và có sức mạnh của Đấng Phù Trợ là Thần Kì sự thật như lời Đức Giêsu đã hứa :”Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đế ở với anh em luôn mãi.”( Ga 14:16)

Biến cố lên trời đánh dấu một trang sử mới, một trang sử hành động kết hợp giữa trời và đất. Đức Giêsu về trời, kết thúc thân phận con người, nhưng lại khai mở một giai đoạn mới, giai đoạn khởi đầu Giáo Hội ở trần gian. Về trời, Đức Giêsu không còn hiện diện một cách thể lý nữa. Ngài được giải thoát khỏi tất cả những giới hạn về không gian và thời gian.

Sứ vụ mà Đức Giêsu muốn ủy thác cho các môn đệ  và cho chúng ta hôm nay là tiếp tục cộng tác với Ngài trong chương trình cứu thế. Ngài tùy thuộc vào chúng ta. Chúng ta là những chứng nhân của Ngài trên thế giới: “anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất.” Đây là một nhiệm vụ dễ làm nản lòng, nhưng lại là một đặc ân vĩ đại. Chương trình của Thiên Chúa sẽ không thành công nếu không có sự góp tay của con người ở trần gian này. Ngày nay, Đức Giêsu thùy thuộc vào chúng ta.

Chúng ta được sai đi để làm chứng về Đức Kitô trong tinh thần hướng về một thế giới mới. Cuộc sống ở trần gian là một sự chuẩn bị cho sự sống vĩnh cửu trên trời. Đường lên trời bắt đầu từ cuộc sống hôm nay. Sứ mạng mà Chúa muốn giao phó cho chúng  là đi vào thế gian, trở về với thực tế của cuộc sống để hướng tất cả vào việc xây dựng Nước Trời. Sứ mạng mà Đức Giêsu giao phó cho các môn đệ xưa kia và cho chúng ta hôm nay là loan báo Tin Mừng cho hết mọi người. Cách thức có hiệu quả để làm chứng cho Đức Giêsu là sống cuộc sống của người Ki tô hữu.

“ Hỡi những người Galilê, sao còn đứng đó nhìn trời?”Hãy trở về với thực tại.  Hãy nhìn vào thực tế mà ra đi, lên đường hoàn tất sứ vụ Đức Giêsu đã giao phó.

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.