THAY LÒNG ĐỔI DẠ

THAY LÒNG ĐỔI DẠ

CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM A

Tin Mừng lúc rước lá: ( Mt 21:1-11).Bài đọc 1 : ( Is 50:4-7) Bài đọc 2 : ( Pl 2:6-11). Tin Mừng: ( Mt 26: 14 – 27:66)

Chúa Nhật Lễ Lá là khởi đầu cho  một Tuần Thánh, một tuần lễ long trọng nhất trong năm Phụng vụ của Giáo Hội. Chúa nhật Lễ Lá cho chúng ta thấy một chút vinh quang thoáng qua, và qua đó lại cho chúng ta nhìn lại một cuộc kết án bất công đối với Đấng vì yêu thương nhân loại đã xuống thế gian mang thân phận con người. Đức Giêsu đi vào thành Giêrusalem không phải với tư cách một người chinh phục tất cả mọi thứ, nhưng với tư cách một Đấng mang Tin Mừng cứu độ trong hiền lành và khiêm tốn. Một thoáng vinh quang dẫn đến cái chết tủi nhục: Đức Giêsu tiến vào Giêrusalem với tư cách là một Đấng Mêsia để rồi chết tủi nhục trên cây thập giá.

Khi thầy trò đến gần thành Giêrusalem và tới làng Bếtphaghê, phía núi Ôliu, Đức Giêsu sai hai môn đệ và bảo: “ Các anh đi vào làng trước mặc kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về đây cho Thầy”. Các ông đắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giêsu cỡi lên. Một đám người rất đông lấy áo mình trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành, chặt lá mà rãi lên lối đi. Đám đông đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “ Hoan hô Con vua Đavít! Chúc tụng Đấng nhân danh Đức Chúa mà đến! Hoan hô trên các tầng trời.” Khi Đức Giêsu vào thành Giêrusalem, cả thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: “ Ông này là ai vậy?” Đám đông trả lời: “ Ngôn sứ Giêsu, người Nadarét, xứ Galilê.” Một thoáng vinh quang! Đức Giêsu im lặng chấp nhận để cho người ta tung hô không phải như một vị vua trần thế mà dân Do thái mong đợi để giải phóng họ khỏi ách đô hộ của ngoại bang, nhưng là một vị vua đem tình thương và hòa bình cho tâm hồn con người.

Và cũng trong ngày lễ hôm nay, chúng ta cũng được nghe bài tường thuật về cuộc khổ nạn mà Đức Giêsu sẽ phải trải qua sau vài ngày nữa. Lòng dạ con người đổi thay! Cũng đám đông ấy, hôm nay thì tung hô chúc tụng, nhưng mấy ngày sau lại đả đảo, chống đối, hò la đòi giết Ngài; tệ hại hơn nữa, còn đánh giá Ngài không bằng một tên gian phi: “ Tha Baraba.” và  “ Đóng đinh nó vào thập giá!”  Trong số các môn đệ, người thì vì ba mươi đồng bạc mà bán đứng Thầy bằng một nụ hôn; người thì thề thốt: “ Dẫu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã.” Thế mà gà chưa gáy , ông đã ba lần chối thầy. Một vị quan có thẩm quyền, sức mạnh mà trước công lý lại hèn nhát không dám lên tiếng bênh vực dù biết rằng người đang chịu án là người vô tội… Nhưng tất cả cũng để chương trình của Thiên Chúa được thực hiện. Ôi phủ phàng thay cho lòng dạ con người!

Đức Giêsu biết trước những gì sẽ xảy đến với Ngài, nhưng Ngài đã một mình kiên cường chấp nhận tất cả những phản bội, vu oan, bịa đặt vì vâng theo thánh ý Chúa Cha. Trong vườn Giệtsimani, Đức Giêsu cũng đã có những giây phút nao núng, chùn bước. Ngài cũng đã ba lần xin với Chúa Cha nếu có thể thì cho Ngài khỏi uống chén đắng ấy, nhưng cuối cùng vì vâng theo thánh ý Chúa Cha mà Ngài đã chấp nhận tất cả. Đức Giêsu im lặng chấp nhận tất cả chỉ vì yêu thương con người. Vì muốn cứu vớt con người mà Chúa Cha đã phải để cho Con duy nhất của Ngài phải chết trên thập giá. Nhưng con đường đau khổ mà Con Ngài phải trải qua lại là con đường Chúa Cha tôn vinh Con mình.

Những con người phản bội lên án lòng thương xót của Thiên Chúa không ai khác lại chính là những người được lòng thương xót của Chúa quan tâm. Con người bội phản, vô ơn, bạc nghĩa với tình yeu của Thiên Chúa

Người Kitô hữu hôm nay không đả đảo Đức Kitô bằng những hành động như người Do thái xưa kia, nhưng gián tiếp cũng tiếp tay chống đối phản bội lại tình thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta chúc tụng Thiên Chúa trong nhà thờ nhưng lại sống tham lam, ích kỷ, vô cảm với tha nhân .

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.