CỦNG CỐ NIỀM TIN

CỦNG CỐ NIỀM TIN

CHÚA NHẬT TUẦN V MÙA CHAY NĂM A

Bài đọc 1 : ( Ed 37:12-14). Bài đọc 2 : (Rm 8:8-11). Tin Mừng : ( Ga 11:1-15)

Lazarô đau nặng. Hai chị em Mácta và Maria cho người đến báo tin cho Đức Giêsu: “ Thưa Thầy, người Thầy thương mến đang bị đau nặng.” Nhưng Ngài  vẫn thản nhiên  như không có gì quan trọng: “ Bệnh này không đến nỗi chết đâu.” Ngài còn lưu lại thêm hai ngày nơi Ngài đang ở. Sau khi xác nhận với các môn đệ rằng Lazarô đã chết và trước khi đến nhà cô Mácta, Ngài nói với các môn đệ: “Thầy mừng cho anh em, vì Thầy đã không có mặt để anh em tin.” Nếu Đức Giêsu có mặt lúc Lazarô còn bệnh, có thể người ta cũng chỉ nhìn Ngài như một người  có quyền phép đã chữa như cho bao nhiêu người khác. Mục đích chính của việc cho Lazarô chết đi sống lại “ là dịp để bày tỏ vinh quang của Thiên Chúa: qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh.”

Đức Giêsu biết Lazarô đã chết, nhưng Ngài giả vờ như không biết. Ngài ví cái chết của Lazarô như một giấc ngủ say. Việc cho Lazarô sống lại như là một việc đánh thức anh ta dậy để đi vào một cuộc sống khác: cuộc sống vĩnh cửu. Nhân cơ hội này, Đức Giêsu muốn dẫn niềm tin của mọi người vào sự sống lại và sự sống vĩnh cửu; và trước con đường khổ nạn Ngài sắp trải qua, Ngài thấy càng phải khẳng định, mạnh mẽ và quyết liệt hơn để củng cố niềm tin của mọi người rằng Ngài chết và Ngài sẽ phục sinh.

Nhân việc cho Lazarô sống lại, Đức Giêsu muốn chị em Mácta, các môn đệ, những người Do thái và chúng ta hướng về một sự sống lại và  sự sống đời đời. Lazarô đã chết. Anh đã được sống lại, nhưng sự sống lại của anh về thân xác rồi cũng phải chết. Có một sự sống lại và sẽ sống mãi không còn phải chết, đó là sự sống lại nhờ sự phục sinh của Đức Kitô. Chính Đức Kitô là nguồn mạch của sự sống ấy như lời thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma: “ Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em , mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.” Nhưng để có được sự sống lại và sống đời đời thì phải tin vào Đấng có quyền phép làm việc đó chính là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu là nguồn mạch sự sống. Ngài là nguồn mạch của sự sống bất tử của Thiên Chúa. Sự sống mới này không chỉ là hy vọng tương lai, nhưng là một thực tế trong hiện tại.

Ai trong chúng ta có người thân yêu nhất chết đi như hai chị em Mácta và Maria mất đi người em thân thương Lazarô, cũng ao ước muốn được người thân thương ấy sống lại. Nhưng dù có sống lại thì người thân của chúng ta cũng sẽ chết. Sống lại để cải thiện cuộc sống hay tiếp tục sống một cuộc sống ích kỷ, vô cảm , thì sống lại để làm gì?

Việc Đức Giêsu cho Lazarô sống lại chỉ để xoa dịu một phần nào nỗi thương tiếc, tình cảm nhân bản. Chúa Giêsu cũng có tình cảm với Lazarô. Ngài cũng khóc. Nhưng qua việc cho Lazarô sống lại, Đức Giêsu lại hướng hai chị em Mácta, các môn đệ và chúng ta về sự sống lại và sự sống đời đời mai sau. Việc sống lại của Lazarô là một niềm khát vọng cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Qua sự sống lại về thân xác, Đức Giêsu muốn hướng chúng ta đến một sự sống lại đem lại sự sống đời đời.

Gặp Thầy, cô Mácta đã nói với Đức Giêsu: “ Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây thì em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người sẽ ban cho Thầy.” Một lời tuyên xưng đức tin tuyệt vời! Và Đức Giêsu đã quả quyết: “ Em chị sẽ sống lại!” và cô lại tiếp tục tuyên xưng đức tin: “  Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” Đức Giêsu liền phán: “ Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” Cô Mácta đáp: “ Thưa Thầy, có.” Phần chúng ta, nếu Chúa cũng hỏi chúng ta như thế, chúng ta sẽ trả lời thế nào?

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.