CHIẾN THẮNG HAY SA NGÃ

CHIẾN THẮNG HAY SA NGÃ

CHÚA NHẬT TUẦN I MÙA CHAY NĂM A

Bài đọc 1 : ( St 2:7-9, 3:1-7). Bài đọc 2 : ( Rm 5: 12-19). Tin Mừng : ( Mt 4: 1-11)

Mùa Chay là một khởi đầu mới để người Kitô hữu sám hối, hoán cải và trở về với Thiên Chúa.  Việc đầu tiên chúng ta phải làm khi bước vào Mùa Chay là nhận ra mình là người bất toàn, tội lỗi và hay sa ngã.

Người ta định nghĩa cám dỗ là khơi dậy lòng ham muốn đến mức làm cho sa ngã hay cám dỗ là tìm mọi cách quyến rũ làm việc gì không hay. Như thế cám dỗ luôn quyến rũ con người hướng đến việc làm không tốt. Không nghe ai nói tôi bị cám dỗ làm điều thiện, điều lành, mà chỉ nghe người ta nói tôi bị cám dỗ làm điều xấu, điều ác. Khi không chống lại được cám dỗ, chúng ta bị sa ngã, nhưng chống lại được cám dỗ là chúng ta chiến thắng.

Trong bài đọc 1,  Ađam và Evà bị cám dỗ và bị sa ngã trong vườn Địa Đàng; và trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu cũng bị cám dỗ sau 40 đêm ngày chay tịnh trong hoang địa, nhưng Ngài đã chiến thắng cám dỗ. Cám dỗ biến chúng ta thành nô lệ của tội lỗi khi chúng ta ưng thuận và thỏa hiệp với điều xấu. Tội lỗi, điều xấu, điều ác không phải do Thiên Chúa, nhưng bởi Satan.

Thiên Chúa để cho con người tự do lựa chọn, nhưng ma qủy lại tìm cách quyến rủ con người đi ngược lại với ý muốn của Thiên Chúa; vì thế, chỉ có ma qủy mới cám dỗ con người, còn Thiên Chúa là Đấng tốt lành, Ngài chỉ để cho con người tự do lựa chọn.  Trái cấm là mức hạn chế của tự do lựa chọn. Không có trái cấm con người chưa có tự do, nhưng khi đặt trái cấm trong vườn Đia Đàng là Chúa đặt ra một ranh giới để con người lựa chọn. Lựa chọn theo ý Thiên Chúa hay lựa chọn theo ý riêng mình.

Cuộc sống của mỗi người như đứng giữa ngã ba đường. Đó là ngã ba tự do lựa chọn hoặc theo thánh ý Thiên Chúa hay thuận theo ý muốn của xác thịt. Chỉ vì muốn con người chống lại ý định của Thiên Chúa nên ma qủy mới cám dỗ con người chống lại thánh ý Thiên Chúa. Thánh Phao lô trong thư gửi tín hữu Rôma đã viết rằng: “ Tôi biết rằng sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi.”( Rm 7:18-20) Và ngài kết luận: “ Như vậy, nếu theo lý trí, thì tôi làm nô lệ của luật Thiên Chúa, nhưng theo xác thịt, thì tôi làm nô lệ luật của tội.”

Trong thời kỳ xảy ra cuộc chiến tranh Mexicô, Henry Thoreau, nhà văn kiêm triết gia, đã cực lực phản đối cuộc chiến, vì ông thấy rằng đó là một mưu đồ bành trướng những vùng lãnh thổ của chế độ nô lệ. Ông cương quyết không chịu đóng thuế, vì ông cho rằng số tiền ông đóng sẽ được sử dụng vào một cuộc chiến phi nghĩa. Sau cùng, ông chịu chấp nhận đi tù còn hơn là chấp nhận đóng thuế.

Waldo Emerson, cũng là một văn sĩ kiêm triết gia. Ông là bạn thân của Thoreau và cũng là người kịch liệt chống đối chiến tranh và chế độ nô lệ. Ông đến nhà tù thăm bạn. Emerson hỏi Thoreau: “ Này Henry! Sao ông phải ở tù thế này?” Thoreau nhìn thẳng vào mắt của Emerson và hỏi lại; “ Waldo, còn tại sao bạn không ở trong này?”

Cả hai đều thấy việc đóng thuế là góp tay với những người làm điều bất chính, nhưng một người thì cực lực chống đối và chấp nhận ở tù; người kia lại không can đảm đứng lên phản đối.

Tất cả chúng ta là tội nhân trước mặt Thiên Chúa, và từ đó hướng chúng ta đến một lòng ao ước thay đổi cuộc sống để trở nên xứng đáng là con cái Thiên Chúa và quan tâm đến tha nhân để đón nhận ơn Phục Sinh nhờ cái chết của Đức Giêsu Kitô mang lại. Bước vào Mùa Chay, Giáo Hội muốn chúng ta trở về với nội tâm của mình để sám hối, cầu nguyện và bố thí. Ba việc làm ấy hướng chúng ta vể ba đối tượng Thiên Chúa , tha nhân và chính bản thân mình.

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.