BỆNH MAU QUÊN

BỆNH MAU QUÊN

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN NĂM C

Bài đọc 1 : (2Sm 12:7-10.13). Bài đọc 2 : (Gl 2:16.19-21). Tin Mừng : ( Lc 7:36-8:3)

Có dư luận rằng Chúa thường hiện ra với một bà già trong làng nọ. Vị linh mục địa phương muốn kiểm chứng, đã yêu cầu bà: “Lần sau, khi Chúa hiện ra với bà, bà xin Ngài kể các tội lỗi của tôi, vì chuyện ấy chỉ có Ngài mới biết.”

Một tháng sau, bà già trở lại. Vị linh mục hỏi bà có còn được Chúa hiện ra nữa không. Bà nói vẫn còn. Vị linh mục hỏi: “ Thế bà có hỏi Ngài câu hỏi của tôi không?” Bà trả lời: “ Dạ có, thưa cha.” Linh mục hỏi tiếp: “ Chúa trả lời thế nào?” Bà trả lời: “ Dạ, Chúa bảo:” Con hãy nói với cha sở rằng: Ta đã quên hết mọi tội lỗi của ông ấy rồi.”

Đavít được Thiên Chúa xức dầu và tấn phong làm vua dân Ítraen. Ngài đã ban cho ông nhiều ân huệ; nếu như thế mà ông còn chê ít thì Ngài sẽ ban thêm gấp mấy lần như thế nữa. Chúa đã cư xử rất đại lượng với ông, nhưng ông lại trở mặt lại với Ngài. Bất chấp lời dạy của Chúa, ông đã dám làm sự tồi bại trước mặt Ngài. Ông đã ngoại tình với bà Bát Seva, vợ  ông Urigia, người Khết, và đã lạp mưu giết ông để cưới vợ ông ta.  Ông đã làm ô danh Thiên Chúa trước mặt dân ngoại. Thiên Chúa đã sai tiên tri Nathan đếp gặp Đavít để vạch trần tội ác của ông. Nathan lấy câu chuyện về hai người giàu và nghèo trong thành: người giàu đã bắt con chiên duy nhất của người nghèo để đãi khách, trong khi trong nhà ông, có cả một đàn chiên lớn. Sau khi Nathan cho biết người giàu độc ác ấy chính là Đavít thì ông đã nhận ra lội lầm của mình: “ Tôi đắc tội với Đức Chúa.” Nathan đã nói với ông: “ Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không phải chết.”

Và Tin Mừng hôm nay kể về một người biệt phái tên là Simon mời Chúa Giêsu đến nhà dùng bữa. Có một người khách không mời mà đến, đó là một phụ nữ trong thành mang tiếng là người tội lỗi. Gạt bỏ mặc cảm, bất chấp dư luận khinh bỉ, bà tiến đến sau lưng Đức Giêsu và khóc lóc thảm thiết đến nỗi nước mắt của bà đã nhỏ xuống chân Ngài. Bà vội vã lấy tóc mình lau chân Ngài, rồi hôn chân  và lấy thuốc thơm đổ lên chân Ngài. Lòng tin và lòng mến của bà càng lúc càng trào dâng. Sau khi đưa hình ảnh về hai người mắc nợ được tha, áp dụng vào trường hợp người phụ nữ, Chúa Giêsu nói với ông Simon: “ Tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.” Và với người phụ nữ, Ngài lại bảo: “ Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.” Tội nhiều hay ít thì cũng là tội, nhưng điều quan trọng là tin vào lòng thương xót củaThiên Chúa và yêu mến Ngài nhiều hay ít.

Và một trường hợp khác:Trước khi trở nên tông đồ của Chúa, thánh Phaolô đã từng là một người hăng say bắt bớ và tìm mọi cách để tiêu diệt Hội Thánh của Chúa như ngài lời thanh minh: “ Anh em hẳn đã nghe nói tôi đã ăn ở thế nào trước kia trong đạo Do thái: tôi đã quá hăng say bắt bớ, và những muốn tiêu diệt Hội Thánh của Thiên Chúa. Trong việc giữ đạo Do thái, tôi đã vượt xa nhiều đồng bào cùng lứa tuổi với tôi; hơn ai hết, tôi đã tỏ ra nhiệt thành với các truyền thống của cha ông.”( Gl 1:13-14)

Người phụ nữ đã có lòng mến nhiều. Đây là lòng mến sám hối. Nó xuất phát từ niềm tin vào Đức Giêsu là Đấng Thánh có thể cho bà khỏi tội. Ngài đã chứng tỏ điều đó khi nói với người phụ nữ: “ Tội của chị đã được tha rồi.” Có những người lấy cớ mình là người tội lỗi không xứng đáng đến với Chúa hay không xứng với lòng thương xót của Chúa, đó là thái độ ngụy biện!

Thiên Chúa luôn bênh vực người tội lỗi biết sám hối ăn năn trở về với lòng thương xót của Ngài để được ban ơn tha tội; từ đó,  chúng ta ra đi bình an trong niềm tin yêu vào Ngài để rồi lại ra đi phục vụ Thiên Chúa và phục vụ con người.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.