VÁN BÀI LẬT NGƯỢC

VÁN BÀI LẬT NGƯỢC

CHÚA NHẬT TUẦN V MÙA CHAY – NĂM C

Bài đọc 1 : ( Is 43:16-21). Bài đọc 2 : ( Pl 3:8-14). Tin Mừng : ( Ga 8:1-11)

Truyện cổ kể rằng: Nasruddin là hiện thân của những người độc thân khó tính. Trong một buổi trà dư tửu hậu, khi được hỏi vì sao ông không lập gia đình, Nasruddin giải thích: “ Suốt thời thanh niên, tôi đã dành trọn thời gian để tìm một người đàn bà hoàn hảo. Tại Cairo, thủ đô Ai Cập, tôi đã gặp một người đàn bà vừa đẹp vừa thông minh, với đôi mắt đen ngời như hạt ôliu, nhưng lại thiếu sự dịu dàng. Tôi đành bỏ Cairo để đến Baghdad, thủ đô Iraq. Ở đây, tôi tìm được một người phụ nữ vừa đẹp, thông minh vừa dịu dàng, độ lượng, nhưng nàng và tôi không bao giờ đồng quan điểm với nhau về bất cứ vấn đề gì. Hết người này đến người khác, người được điều này lại thiếu điều kia. Tôi đã tưởng mình sẽ không bao giờ tìm được người phụ nữ lý tưởng cho đời mình. Thề rồi, một hôm, tôi gặp được một người phụ nữ có tất cả những đức tính mà tôi hằng mong ước. Nàng đúng là một người hoàn hảo, nhưng cuối cùng tôi đành phải sống độc thân suốt đời, vì người phụ nữ ấy cũng đang đi tìm một người đàn ông lý tưởng, nhưng dưới mắt nàng, tôi là một người đàn ông còn quá nhiều thiếu sót.”

Vừa tảng sáng, lúc đang giảng dạy trong Đền Thờ, các kinh sư và người Pharisiêu dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Chúa Giêsu: “ Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó, còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử Ngài, để có bằng chứng tố cáo Ngài. Ném đá hay không ném đá đều bị họ lên án. Nếu Ngài dạy hãy ném đá theo luật Môsê thì họ sẽ phản đối Ngài về những lời giảng dạy và gương yêu thương và nhân từ; về mặt chính trị, Ngài sẽ bị kết án chống lại luật pháp của người La mã, vì người Do Thái không có quyền kết tội tử hình bất cứ ai; đồng thời như thế là coi thường, hay hủy bỏ luật của Môsê, và khuyến khích người ta phạm tội. Chúa Giêsu không trả lời họ ngay, nhưng Ngài cúi xuống lấy ngón tay viết trên cát. Giây phút im lặng tuyệt vời! Giây phút thinh lặng đánh động lương tâm, Nhưng họ vẫn cố chấp cứ thế hỏi mãi, nên Ngài đã phải lên tiếng: “ Ai trong các ông  sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Ngài lại cúi xuống viết trên đất. Chính giây phút nhìn lại chính bản thân mình, họ nhận ra mình cũng chẳng trong sạch hơn ai và từ từ họ đã rút lui. Giả sử có ai đó tự cho mình là trong sạch và đã ném đá người phụ nữ kia thì thật là dối trá với lương tâm mình. Chỉ có một người có quyền ném đá người phụ nữ ấy là Chúa Giêsu, nhưng Ngài đã không làm và Ngài đã nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu.” và Ngài đã khuyên : “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Người phụ nữ làm lại cuộc đời từ đó. Ván bái lật ngược!

Người ta muốn Chúa Giêsu làm trọng tài để xét xử tội nhân thì Ngài lại làm trọng tài để xét xử lương tâm của họ. Họ muốn nhân cơ hội ấy để lên án Ngài thì Ngài lại nhân cơ hội ấy mà lên án họ. Họ xem mình là người theo sát luật Môsê thì Ngài lại tố cáo họ thiếu lòng thương xót tha thứ. Họ lên án kẻ khác mà không tự xét bản thân mình thì Ngài lại buộc họ tự xét đoán mình trước khi lên án kẻ khác.

Thời nào cũng thế, người ta mau mắn xét đoán, lên án người khác mà lại chậm trễ  xét đoán, lên án chính mình; người ta hăm hở ném đá người khác mà rụt rè ném đá chính mình. “ Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”

Thiên Chúa giàu lòng yêu thương và nhân hậu. Ngài luôn tha thứ và không chấp tội ai như lời Ngài đã nói với người phụ nữ: “ Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.