NHIỆM VỤ NGÔN SỨ

NHIỆM VỤ NGÔN SỨ

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Bài đọc 1 : ( Nkm 8:2-6.8-10). Bài đọc 2 : ( 1 Cr 12:12-30). Tin Mừng : ( Lc 1:1-4;4:14-21)

Dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, khởi đầu sứ vụ công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu trở về Galilê. Tiếng tăm Ngài đồn ra khắp vùng lân cận. Rồi trở về Nadarét, nơi Ngài sinh rưởng. Ngài vào hội đường như Ngài vẫn thường làm trong ngày Sabát, và đứng lên đọc sách Thánh. Người ta trao cho Ngài cuốn sách ngôn sứ Isaia. Ngài mở ra gặp đoạn chép rằng: “ Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của chúa.” Sau khi đọc xong đoạn Kinh Thánh, Chúa Giêsu  cuộn sách lại, trao cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống và nói: “ Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quí vị vừa nghe.”

Lời của Chúa Giêsu đã gián tiếp xác định Ngài là người được Chúa Cha xức dầu và tấn phong để đảm trách sứ vụ làm ngôn sứ của Thiên Chúa.

Nhưng những người nghèo hèn, những người bị giam cầm, những người mù, những người bị áp bức là những ai? Không lẽ Đấng Mêsia xuống thế chỉ để đem lại niềm vui cho một số ít người trong xã hội, thậm chí còn cho những người bị xã hội kết án như các tội phạm, những người bị khuyết tật, những người thân cô thế cô thôi sao!

Nhiệm vụ trước tiên của ngôn sứ là loan báo Tin Mừng cho người nghèo hèn. Tin Mừng không phải chỉ được mang đến cho những người nghèo hèn về vật chất, nhưng là cho tất cả những ai dù giàu hay nghèo về vật chất nhưng nghèo về tâm linh, đó là những người nghèo hèn trước mặt Thiên Chúa. Họ nghèo hèn về đức tin. Tin mừng mà Chúa mang đến là tin vui cứu độ cho hết mọi người. Những ai ý thức được mình là những người nghèo khổ về ơn cứu rỗi, về đức tin đều là những người nghèo hèn cần được loan báo Tin Mừng để đón nhận ơn cứu độ.

Sứ vụ của Đấng Mêsia là giải thoát những ai đang làm nô lệ của tội lỗi để  trở thành người nô lệ sự công chính, được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên Chúa như lời thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Rôma:“ Khi đem thân làm nô lệ để phục vụ ai, thì anh em làm nô lệ của người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi, thì sẽ phải chết, hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa, thì sẽ được nên công chính.” ( Rm  6:16) Con người bị giam cầm trong dục vọng và tội lỗi, đã đánh mất ơn nghĩa với Thiên Chúa vì bất tuân thánh ý của Ngài.  Đức Kitô được xức dầu và tấn phong để xuống trần gian tháo gở án phạt cho con người và đem con người trở về với lòng nhân hậu và thương xót của Thiên Chúa. “ Lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta là cái chết, còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời đời trong Đức Giêsu Kitô, chúa chúng ta.” ( Rm 6:23)

Như người mù không thấy ánh sáng, thì nhiệm vụ của ngôn sứ là mở mắt cho những người mù về đức tin nhò ánh sáng Tin Mừng cứu độ, là đem ánh sáng ấy cho những ai chưa nhận biết Thiên Chúa, là  bước ra khỏi con người yếu đuối lỗi lỗi, và nhìn thấy đâu là chân lý, đâu là sự thật , đâu là tình thương vô hạn của Thiên Chúa dành cho con người. Thánh Phalô đã khẳng định:“ Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta.” ( Gl 5:1) Giải thóat khỏi tội lỗi và khỏi sự kềm kẹp của ma qủy,  thoát khỏi sự ràng buộc của xác thịt của tội lỗi, của lề luật, của thói hư tật xấu, khỏi sự yêu đuối của bản tính con người.

Là người Kitô hữu, chúng ta cũng được kêu gọi tiếp nối sứ vụ ngôn sứ của Chúa Kitô ngoài xã hội và trong gia đình trong cuộc sống hôm nay. Nhưng để làm được sứ vụ ấy, chúng ta phải trở nên nô lệ của Thiên Chúa.

LM TRỊNH NGỌC DANH

QUẢN NHIỆM CỘNG ĐOÀN ĐỨC MẸ MÔNG TRIỆU ANAHEIM

Comments are closed.