CANH TÂN CUỘC SỐNG

CANH TÂN CUỘC SỐNG

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C

Bài đọc 1 : ( Xp 3:14-18). Bài đọc 2 : ( Pl 4:4-7). Tin Mừng : ( Lc 3:10-18)

Cụ Goldstein, 91 tuổi, đã sống qua các cuộc tàn sát người Do thái ở Balan, ở các trại tập trung của Đức Quốc Xã, và nhiều cuộc bách hại khác nhắm vào người Do thái. Ông thưa với Chúa: “ Lạy Chúa, có thật chúng tôi là dân được Ngài tuyển chọn không?” Một tiếng trả lời từ trời: “ Đúng thế Goldstein ạ, dân Do thái là dân được Ta tuyển chọn.” Ông thưa lại với Chúa: “ Thế thì lạy Chúa, Chúa không nghĩ là đã đến lúc Chúa nên chọn một dân khác sao?”

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Trước khi phiền trách Thiên Chúa, thì dân Ngài, hãy tự xét xem vì sao Ngài lại để cho dân Ngài chịu lưu đày thống khổ! Vì Thiên Chúa bỏ mặc hay vì dân Ngài phản bội? Hãy lắng nghe lời phán quyết của Thiên Chúa: “ Ta tự nhủ: “ Ít ra Giêrusalem sẽ kính sợ Ta, sẽ tiếp thu lời Ta sửa dạy và nó sẽ không bị phá hủy mỗi lần Ta đến viếng thăm.” Nhưng dân thành lại ra hư hỏng vì những việc ngang trái chúng làm.” ( Xp 3:7). Và Thiên Chúa đã hứa với dân Ítraen: “ Ta sẽ cho sót lại giữa ngươi một dân nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm nương ẩn nơi danh Đức Chúa. Số dân Ítraen còn sót lại sẽ không làm chuyện tàn ác bất công, cũng không ăn gian nói dối, và miệng lưỡi chúng sẽ không còn phỉnh gạt. Nhưng chúng sẽ được chăn dắt và nghỉ ngơi mà không còn bị ai làm cho khiếp sợ.” ( Xp3:12-13).Thiên Chúa sẽ thực hiện lời hứa giải thoát lưu đày cho dân  Ngài. Vì thế, ngôn sứ Xôphônia mang lại cho họ niềm vui: “ Reo vui lên , hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, hỡi nhà Ítraen hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy nức lòng phấn khởi! Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua Ítraen đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa.” ( Xp 13:14-15) Và tiếp sau ngôn sứ Xôphônia, Thiên Chúa lại sai  ông Gioan Tiền Hô lên đường kêu gọi người ta tỏ lòng sám hối để đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Nghe ông Gioan kêu gọi, đám đông đã lũ lượt đến xin ông làm phép rửa. Trong đám đông ấy, ba thành phần tiêu biểu của xã hội đều hỏi ông: “ Chúng tôi phải làm gì?”  Ông Gioan tùy theo đối tượng mà trả lời. Với dân chúng, ông bảo: “Ai có hai áo thì chia cho người không có; ai có gì ăn thì cũng làm như vậy.”Đó là lời kêu gọi sống bác ái chia sẻ. Với người thu thuế, ông bảo: “ Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình.”Đó là lời cảnh cáo những ai lợi dụng chức quyền để chèn ép người khác, thiếu công bằng. Và với những binh lính, ông lại bảo: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình.” Đó là lời cảnh cáo những ai dùng quyền lực để tham ô, hà hiếp người khác. Ba đối tượng, ba lời khuyên khác nhau, nhưng tựu chung ông Gioan kêu gọi người ta sống hiền hòa, bác ái, công bằng và yêu thương.

Lời khuyên nhủ của thánh Phaolô gửi tín hữu Philipphê cũng là lời nhắc nhở chúng ta canh tân đời sống để đón chờ ngày Chúa đến lần thứ hai: “ Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã đến gần. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện” ( Pl 4:4-7) Đừng chờ nước đến chân mới nhảy!

Mùa Vọng là mùa nhắc nhớ chúng ta ngày Chúa đến qua cuộc sống mỗi người và cho ngày Chúa đến lần thứ hai trong ngày phán xét chung. Vào ngày ấy, chúng ta sẽ vui mừng hân hoan hay u buồn hối tiếc, là tùy thuộc vào cuộc sống hôm nay.

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.