TÌNH YÊU, CON ĐƯỜNG THẲNG

TÌNH YÊU, CON ĐƯỜNG THẲNG

CHÚA NHẬT  II Mùa Vọng năm C

Ngôn sứ Barúc đã đưa ra một thông điệp để an ủi dân Sion. Những đau khổ của họ đã chấm dứt, và con cái của họ sẽ được trở về từ chốn lưu đày. Thiên Chúa sẽ tạo mọi thuận lợi cho cuộc trở về của họ, và đem cho họ sự phục hồi lớn lao. Nhưng để đón nhận sự phục hồi trong vinh quang, thì dân thành Giêrusalem phải thực hành mệnh lệnh của Thiên Chúa như lời ngôn sứ Barúc đã viết: “ Vì Thiên Chúa đã ra lệnh phải bạt thấp núi cao và gò nổng có tự lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu để Ítraen tiến bước an toàn dưới ánh vinh quang của Thiên Chúa.”( Br 5:7)

Theo cách thức của một vị ngôn sứ thời Cựu Ước, thánh Gioan Tẩy giả, từ trong hoang địa, đã được kêu gọi lên đường hối thúc dân chúng chuẩn bị dọn đường cho Chúa đến. Ngài liền đi khắp vùng ven sông Giođan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ Isaia rằng: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi , phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho bằng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.”

Con đường xóa đi cách biệt, giúp con người giao lưu với nhau.Con đường  bằng phẳng, không quanh co sẽ tạo được sự giao lưu dễ dàng. Con đường mà thánh Gioan Tiền Hô kêu gọi người ta dọn cho Chúa đến là con đường tâm hồn bằng phẳng, thẳng tắp để đi đến với Thiên Chúa và với anh em. 

Con đường thẳng cho Chúa đến là con đường tín thác vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa, là con đường dẹp bỏ những ý riêng, những dam mê, dục vọng gồ ghề về vật chất để cho Thiên Chúa đến với tâm hồn ta, là con đường nhận biết mình là người yếu đuối tội lỗi với những khúc quanh, núi dồi bằng sám hối

Con đường để đến với anh em là lấp cho đầy những thung lũng ngăn cách, hận thù, phân biệt địa vị xã hội, đầu óc bè phái, là bạt xuống thấp núi đồi kiêu căng, tự mãn, khoe khoang, nâng mình lên, hạ kẻ khác xuống, không chịu thua kém ai, thiếu lòng khiêm nhường, không biết nhận lỗi, không chịu tha thứ, , là uốn cho ngay những quanh co của lươn lẹo, mưu mô xảo quyệt, thiếu thành thật với nhau, lọc lừa gian dối, là san cho bằng những lồi lõm của những lời vu oan cáo vạ, ganh tỵ, ghen ghet thù oán, đố kỵ.

Đó là những chướng ngại vật làm cho con đướng trở nên quanh co lồi lõm. Con đường thẳng ngay mà Chúa muốn chúng ta dọn là con đường của con tim đến con tim, từ con người đến với Thiên và từ con người đến với nhau.  Đó là con đường mến Chúa yêu người, con đường của tình yêu.

Dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến là gạt bỏ những quanh co, gồ ghề, lồi lõm, hố sâu, là thực hành lời khuyên của thánh Phaolô gửi tín hữu Philípphê: “Thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh ,đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.( Pl4:8)

Cuộc sống mỗi người là một mùa Vọng. Mỗi cuộc sống là một sự chuẩn bị, canh tân , đổi mới con đường tâm hồn mình để đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa. Đối với chúng ta hôm nay, lời kêu gọi dọn đường cho Chúa đến là cải thiện cuộc sống không phải để mong chờ ngày Chúa giáng sinh lần thứ nhất, nhưng là dọn đường cho Chúa đến lần thứ hai cho cuộc đời mỗi người và cho ngày Chúa đến lần thứ hai trong ngày phán xét chung.

LM Trịnh Ngọc Danh

Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.