NHỮNG MẮT XÍCH TÌNH YÊU

NHỮNG MẮT XÍCH TÌNH YÊU

CHÚA NHẬT TUẦN VI MÙA PHỤC SINH NĂM B

Bài đọc 1 : ( Cv 10: 25-26.34-35.44-48). Bài đọc 2 : ( 1 Ga 4: 7-10). Tin Mừng : ( Ga 15: 9-17)

Một người đàn ông kia góa vợ khi con trai của ông còn rất nhỏ. Ông thuê một người quản gia đến giúp việc trong nhà và chăm sóc đứa bé. Không may, đứa con mồ côi mẹ ấy cũng qua đời năm lên hai mươi tuổi. Vài năm sau đó, vì đau buồn, người cha cũng từ trần.

Ông không để lại chúc thư thừa kế cho ai, vì không còn ai thân thích. Vì thế, toàn bộ gia tài của ông thuộc về nhà nước. Người ta tổ chức một cuộc bán đấu giá những vật dụng trong nhà. 

Người quản gia già yếu cũng đến tham gia cuộc bán đấu giá, không phải vì bà có đủ tiền bạc để mua các vật dụng đấu giá, nhưng chỉ nhằm xoa dịu nỗi đau buồn được nguôi ngoai phần nào. Trong toàn bộ những vật dụng được đem ra bán đấu giá, có một món đặc biệt thu hút sự quan tâm của bà. Đó là bức chân dung của cậu con trai. Bà quí yêu anh như con trai của mình. Chẳng ai quan tâm đến bức ảnh ấy, và nhờ đó, với một đồng xu còm cõi, bà cũng mua được bức chân dung. 

Bà mang bức ảnh về nhà, tháo khung ra để lau chùi. Bổng phía sau có mấy tờ giấy rơi ra. Thấy mấy tờ giấy có vẻ khác lạ, bà đưa đến cho một luật sư. Ông luật sư nhìn bà lão và tươi cười nói: “Lần này thì bà chắc ăn rồi. Người quá cố đã để lại toàn bộ cơ ngơi và tiền bạc của ông ta cho người nào yêu quí đứa con độc nhất của ông đến độ mua bức chân dung này.”

Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa, và ai yêu thương thì được Thiên Chúa sinh ra, là con cái Thiên Chúa. Được Thiên Chúa sinh ra, con người mang bản chất yêu thương. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh; nếu thiếu bản chất ấy thì con người không phải là con cái Thiên Chúa, nhưng là con cái của ác thần hay của ma quỷ. Thánh Gioan trong thư thứ nhất đã viết: “ Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.” ( 1 Ga 14: 7-8) 

Chúa Cha yêu thương con người đã hy sinh người Con yêu dấu của Ngài để cứu chuộc nhân loại. Chúa Con vì yêu thương con người đã vâng phục thánh ý Chúa Cha, chấp nhận xuống trần gian làm người và chịu chết đi để cứu sống con người khỏi sự mất phúc do tội lỗi gây nên. Thánh Gioan đã viết: “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một xuống thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.” ( 1 Ga 4: 9) 

Một tình yêu duy nhất bắt nguồn từ Thiên Chúa được liên kết thành một chuỗi yêu thương từ Chúa Cha đến Chúa Con, từ Thiên Chúa đến con người, rồi từ con người với con người bằng những mắt xích yêu thương: “ Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.”( Ga 15: 9) rồi “ anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”( Ga 15: 12) Đó là điều răn của Thầy đã truyền cho chúng ta phải giữ như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy. 

Sự liên kết yêu thương giữa Thiên Chúa với con người và giữa con người với nhau không phải là tình yêu một chiều, nhưng là một tình yêu hỗ tương, một tình yêu đáp trả. Yếu tố kết nối hay duy trì yêu thương là “ở lại trong tình yêu” của chủ thể yêu thương. Mắt xích nền tảng của yêu thương là “ giữ các điều răn của chủ thể yêu thương như Chúa Chúa Giêsu đã nói: “ Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.”( Ga 15: 10) 

Chúng ta biểu lộ tình yêu đối với Thiên Chúa bằng tình yêu chúng ta biểu lộ đối với anh em. Một khi chúng ta không thể hiện tình yêu đối với anh em là chúng ta làm gián đoạn tình yêu của Thiên Chúa, làm đứt một mắc xích yêu thương trong dây chuyền yêu thương của Thiên Chúa.

Điều kiện để “ ở lại trong tình thương của Chúa là giữ các điều răn của Chúa. Ở lại trong tình thương của Chúa là kết quả của việc giữ các điều răn của Ngài. Để được ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa không phải chỉ thể hiện một chiều là yêu mến Ngài, nhưng phải thể hiện đáp trả bằng tình yêu thương anh em như Chúa yêu thương chúng ta : Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em.

Ở lại trong Thầy  là đi trong ánh sáng, mà đi trong ánh sáng là đi theo đường công chính , chối bỏ gian tà, là hành động theo sự thật, là đi con đường Đức Kitô đã đi, là ở lại trong nguồn mạch đức ái và đức tin. 

Khi ở lại trong Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ, không phải xấu hổ trong ngày quang lâm. Ở lại trong Thiên Chúa là sống công chính, đặt hy vọng vào Đức Kitô và làm cho mình nên thanh sạch : Phàm ai ở trong Người thì không phạm tội : đoạn tuyệt với tội lỗi, tuân giữ các điều răn, nhất là điều răn bác ái; kẻ không yêu thương thì ở lại trong sự chết, kẻ yêu thương ở lại trong sự sống. Ở lại trong Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Ngài, là làm những gì đẹp ý Ngài, là tin vào danh Đức Kitô, Con của Ngài. 

Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người là hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu, luôn tha thứ, quảng  đại dù cho con người có bội nghĩa, phản bội; tình yêu của Thiên Chúa thủy chung trước sau như một. Tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu phổ quát dành cho hết mọi người, cho người tội lỗi cũng như người trong sạch, một tình yêu không phân biệt đối xử, một tình yêu không có tình yêu nào so sánh được, đó là tình yêu hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu: “ Không có tình yêu nào cao cả hơn tình thương đã hy sinh tính mạng mình vì bạn hữu.” 

Khi thực hiện điều răn ấy, chúng ta trở thành bạn hữu của Chúa: “ Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.” Thực hiện được điều Thầy truyền dạy, tức là hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu, thì chúng ta không còn là tôi tớ nhưng là bạn hữu với Thầy. 

Chúng ta trở thành bạn hữu của Chúa trong sự yêu thương, môn đệ của yêu thương. Chúng ta chỉ có thể trở nên bạn hữu với Chúa Kitô khi chúng ta trở thành người cộng tác với Ngài trong tình yêu, trở thành ngôn sứ của tình yêu, trở thành chứng nhân của tình yêu.  Yêu thương nhau là dấu chỉ để cho người ta nhận biết Thiên Chúa tình yêu và nhận ra chúng ta là con cái của Ngài: Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con yêu thương nhau. 

Mẹ Têrêxa Calcutta có một phương thức ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa và giữ điều răn yêu thương của Ngài là: Hoa quả của thinh lặng là cầu nguyện. Hoa quả của cầu nguyện là đức tin. Hoa qủa của đức tin là tình yêu. Hoa quả của tình yêu là phục vụ. Hoa quả của phục vụ là bình an.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.