HAI CHIỀU THẬP GIÁ

HAI CHIỀU THẬP GIÁ

CHÚA NHẬT TUẦN XXX MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM A

Bài đọc 1 : ( Xh 22: 20-26). Bài đọc 2 : ( 1Tx 1:5-10). Tin Mừng : ( Mt 22:34-40)

Trong câu chuyện tựa đề Nơi Nào Có Tình Yêu, Nơi Đó Có Thiên Chúa, văn hào Tolstoy kể về một ông lão sửa giày, một đêm nọ trong giấc ngủ, đã nghe một tiếng nói cho ông biết rằng hôm sau Chúa Giêsu sẽ đến thăm ông. Sáng hôm sau, ông lão bắt tay vào công việc với  một tâm trạng nao nức trông đợi Chúa đến. Thế nhưng hôm ấy, ông chỉ gặp toàn những người khốn khó cùng cực.

Người thứ nhất mà ông thọ sửa giày bắt gặp là một người hành khất già nua, gầy guộc, khò khè vì chứng ho lao. Ông mời người ấy vào nhà, đốt lò sưởi và mời ông ấy dùng bữa. Kế đó là một thiếu phụ gần như chết cóng, còm cõi, nhếch nhác, đang ẵm một đứa trẻ đang đói lả; ông đã cung cấp cho cả hai. Sau đó là một bà bán táo hớt hải chạy đến vì một đứa trẻ đang cố ăn cắp số táo của bà. Ông thợ sửa giày biết đứa trẻ ấy và ông đã giải hòa hai phía với nhau.

Ngày hôm ấy đã diễn ra không như ông mong đợi, nhưng ông vẫn không quên lời Chúa hứa đến viếng thăm. Cuối ngày, khi đã mệt nhoài, ngả lưng trên chiếc ghế dựa, ông thiếp đi và lại nghe một tiếng nói như đêm hôm trước: “ Ta đói, con đã cho Ta ăn; Ta khát, con đã cho Ta uống; Ta đau yếu, con đã chăm sóc Ta.”

Một người thông luật trong nhóm những người Pharisiêu hỏi thử Đức Giêsu: “ Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất?” Đức Giêsu đã trả lời: “ Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và điều răn đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: người phải yêu người thân cận như chính mình.” Và Ngài kết luận: “ Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.”

Như thế, xét về thứ tự thì mến Chúa là điều răn thứ nhất, điều răn đứng đầu và yêu anh em là điều răn thứ hai nhưng cũng giống như điều răn thứ nhất. Người ta yêu cầu Đức Giêsu nêu ra một điều răn, nhưng Ngài lại trả lời bằng cách nêu ra hai. Vì đối với Ngài, điều răn thứ hai trực tiếp và nhất thiết phải theo sau điều răn thứ nhất; cả hai đều có tầm quan trọng như nhau. Lòng yêu mến đồng loại phát xuất từ lòng yêu mến Thiên Chúa. Lòng yêu mến Thiên Chúa lại được thể hiện qua hành động lòng yêu tha nhân. Tuy hai mà là một.

Mọi người là chi thể của thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô. Đã là chi thể trong một thân thể, thì các chi thể phải yêu thương nhau, phải cần đến nhau. Yêu mến, phục vụ anh em là yêu mến, phục vụ Thiên Chúa. Hai điều răn này là trung tâm của mọi điều răn khác như Đức Giêsu đã nói: “ Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy.” Trong thư gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô cũng đã khẳng định: “Ai yêu thương người, thì đã chu toàn lề luật.” ( Rm 13: 8)

Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta lại thường hay tách biệt hai điều răn. Có lẽ chúng ta dễ dàng yêu mến Thiên Chúa, vì Ngài là Đấng toàn năng, vô hình. Chúng ta tôn thờ Ngài hơn là chúng ta yêu mến Ngài. Ngược lại, yêu mến anh em là những những người đang sống cạnh kề bên chúng ta, những con người như chúng ta thì quả thật đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, phải tích cực hành động. Cuộc sống của chúng ta trở nên cằn cỗi, hẹp hòi khi tuyên bố hay biểu dương mình là người yêu mến Thiên Chúa, nhưng lại không biết tất cả những điều đòi hỏi yêu thương kẻ khác.  Và có những người tận tụy làm việc để có một thế giới tốt đẹp hơn, nhưng lại không bao giờ nghĩ đến hoặc cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Cả hai trường hợp chỉ mới thực hiện một nửa Luật Yêu Thương.

Đức Giêsu hướng dẫn chúng ta cách sống trọn vẹn Tin Mừng, nghĩa là thực hiện Luật Yêu Thương. Chúng ta không thể yêu mến Thiên Chúa mà lại không yêu mến tha nhân. Nhìn lên thánh giá, chiều dọc là lòng mến Thiên Chúa và chiều ngang là lòng yêu mến tha nhân. Cả hai làm thành cây Thánh Giá mà trên đó mang thân xác của Đức Kitô đã chết vì yêu.

LM Giuse Trịnh Ngọc Danh

Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ Mông Triệu Anaheim

Comments are closed.